Dựng lều dã chiến ăn Tết ở bệnh viện

Google News

(Kiến Thức) - Để hỗ trợ người nhà bệnh nhân chăm sóc thân nhân ăn Tết ở bệnh viện, Viện Tim mạch BV Bạch Mai cho phép họ dựng lều dã chiến trong khuôn viên.

Theo ghi nhận của PV Kiến Thức tại Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai những ngày Tết, một quang cảnh rất tình người gây xúc động khi những chiếc "lều dã chiến" mọc ngay trên khuôn viên bệnh viện.
Dung leu da chien an Tet o benh vien
Người nhà bệnh nhân được ban quản lý, các bác sĩ ở viện tim mạch, Bạch Mai tạo điều kiện, cho phép dựng "lều dã chiến" để ăn, nghỉ trong những ngày Tết phải ở lại bệnh viện.
Chị Ngô Bích Ngọc, 44 tuổi, ở Hưng Yên cho biết: "Vì các phòng bệnh ở khoa C3, C4, C7 của Viện Tim mạch, BV Bạch Mai khá nhỏ, lại nhiều trang thiết bị y tế nên những người như chúng tôi không thể nào ăn ngủ ở trong đó được. May quá, các bác sĩ cho chúng tôi dựng lều này để có chỗ chui ra chui vào. Hơi nhếch nhác thật nhưng còn hơn là cứ ngủ ngồi trên ghế. Chúng tôi hứa sẽ giữ vệ sinh sạch sẽ, dọn dẹp gọn gàng để ban quản lý, các bác sĩ không cảm thấy phiền phức". 
Dung leu da chien an Tet o benh vien-Hinh-2
Người nhà bệnh nhân ăn Tết trong bệnh viện.
Việc "phá lệ" cho phép dựng lều bạt ăn Tết trong khuôn viên bệnh viện là một trong nhiều cách mà các y bác sĩ thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ bệnh nhân cũng như người nhà của họ phải ở lại điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Anh Phạm Tuấn Hà, 39 tuổi ở Thạch Thất, Hà Tây, cho biết, trong suốt những ngày Tết phải ở bệnh viện chăm người nhà, anh được y bác sĩ giúp đỡ rất nhiều. 
"Hôm 28 Tết trời mưa lạnh, có bác sĩ còn cho tôi một cái chăn, một cái màn để dùng. Tận tình với bệnh nhân, chia sẻ với người nhà như thế này... tôi cám ơn các bác sĩ lắm!", anh Hà nói. 
Theo quan sát của phóng viên, ngày mùng 1, mùng 2 Tết Ất Mùi, tại các bệnh viện lớn của Hà Nội như St. Paul. Bạch Mai, Việt Đức... vẫn có rất nhiều bệnh nhân tới khám chữa, nằm điều trị. Quang cảnh tuy có vắng hơn nhiều so với ngày thường nhưng các y tá, bác sĩ trực Tết vẫn căng mình làm việc. 
Ngoài những người mắc bệnh nhẹ, xin giữ giường để về nhà ăn Tết, ở khắp các bệnh viện lớn, bệnh viện chuyên khoa Hà Nội vẫn có nhiều ca nặng, nguy kịch buộc phải ở lại điều trị trong suốt dịp Tết. Người nhà của họ cũng túc trực tại bệnh viện 24/24h, ăn Tết luôn tại bệnh viện...
Dung leu da chien an Tet o benh vien-Hinh-3
Cảnh đông đúc, kín người trong một phòng bệnh thuộc khoa nội - tiêu hoa bệnh viện St. Paul, Hà Nội trong ngày mùng 1 Tết. 
Khoa Nội - tiêu hóa Bệnh viện St. Paul ngày mùng 1 Tết vẫn có 6 phòng bệnh kín người. Nằm ở đây đều là những ca khá nặng, điều trị phức tạp và tốn thời gian. Anh Trịnh Minh Long, 35 tuổi, quê Nam Định, vừa trải qua một ca phẫu thuật khoang bụng chia sẻ với phóng viên: "Tết mà phải nằm lại bệnh viện buồn lắm anh ơi! Nhìn mọi người ngoài kia đi chơi mà nghĩ chán cho cái cảnh mình chống chọi với bệnh tật. Thương nhất là bố phải bỏ cả việc nhà Tết nhất để trông mình. Nhìn bố mà chảy nước mắt anh ạ!". 
Bác Trịnh Minh Xuân, bố anh Long, người túc trực ở bệnh viện suốt dịp Tết để chăm sóc con trai, nói: "Khi mọi người đang vui vẻ đón năm mới còn mình lại ở bệnh viện thì cũng hơi buồn. Nhưng cũng vì con cái mà cố gắng vượt qua nỗi buồn thôi, chỉ mong con sớm khỏi bệnh". 
Dung leu da chien an Tet o benh vien-Hinh-4
Anh Trịnh Minh Long (lề phải ảnh) cảm thấy buồn khi không được về nhà ăn Tết và thương bố phải túc trực ở bệnh viện để chăm sóc.  
Ăn Tết trong bệnh viện, trong nỗi lo, sự vất vả khi đương đầu với bệnh tật, các bệnh nhân, người nhà ở khoa nội bệnh viện St. Paul cảm thấy được an ủi phần nào khi thường xuyên được các bác sĩ, y tá chăm sóc tận tình và hỏi thăm, chia sẻ. 
Dung leu da chien an Tet o benh vien-Hinh-5
 Bác Trịnh Minh Xuân (giữa) và bác Nghiêm Hoàng Minh (trái) cho biết các bác sĩ, y tá trực tiếp rất tận tình, chu đáo, hay hỏi thăm chia sẻ với bệnh nhân và người nhà.
"Dù dịp Tết khá bận rộn với công việc của gia đình và chăm sóc bệnh nhân nhưng đêm 30 Tết, ban giám đốc và các bác sĩ trực vẫn đến từng giường bệnh để phát quà, chúc Tết và mong mọi người sớm khỏi bệnh. Các bác sĩ ở đây chu đáo lắm, mỗi ngày xuống thăm khám, hỏi thăm vài lần, có người còn ngồi nói chuyện, chia sẻ chuyện gia đình với các bệnh nhân nữa", bệnh nhân Nghiêm Hoàng Minh, 48 tuổi, chăm người nhà tại bệnh viện St. Paul, nói. 
Cho dù ngày thường, vẫn có chuyện bệnh nhân kêu ca vì y bác sĩ vì tần suất làm việc quá căng thẳng mà sinh cáu gắt hoặc chưa thể dành nhiều thời gian cho mỗi người bệnh, nhưng trong dịp Tết, sự chia sẻ đầy tình người của họ khiến người bệnh cảm động. Điều đó khiến bệnh nhân tin rằng, "lương y như từ mẫu" vẫn là phương châm sống của đa số thầy thuốc Việt.
Anh Tú - Anh Sơn

Bình luận(0)