Điều trị chứng chóng mặt, ù tai sau sinh

Google News

(Kiến Thức) - Những triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ù tai… theo Đông y  xếp vào chứng huyễn vựng, còn Tây y gọi là hội chứng rối loạn tiền đình. 

2 nguyên nhân thường gặp của phụ nữ sau sinh
Chứng hoa mắt, chóng mặt, ù tai, nếu người bệnh nhẹ thì chỉ cần nghỉ ngơi một chút sẽ hết, chính vì vậy mà ít được quan tâm, điều trị dẫn đến nhiều bệnh nhân ngất, hôn mê thì lúc này đã muộn. Nếu chứng bệnh này xảy ra đối với phụ nữ sau sinh thường do 2 nguyên nhân cơ bản. 
Thứ nhất do khí huyết hư, phụ nữ sau sinh mất máu nhiều, trong trường hợp này cần chế độ dinh dưỡng tốt để bồi bổ cơ thể. Hoặc do phụ nữ sau sinh nhưng điều kiện kinh tế còn hạn chế nên phải lao động sớm, dinh dưỡng không tốt, hay u uất, buồn bã do gia đình, người chồng thiếu quan tâm hoặc mất ngủ triền miên do con quấy khóc... 
Khi thể chất vốn yếu, nguyên khí vốn hư, lao động quá sức làm tổn hại đến tỳ. Tất cả những yếu tố này dẫn đến suy nhược cơ thể rồi biểu hiện chứng hoa mắt, chóng mặt, ù tai, xây xẩm mặt, mặt xanh nhợt, chân tay lạnh, chất lưỡi nhợt, không rêu, mạch hư tế và đặc biệt khi thay đổi tư thế ngồi, đứng đột ngột có thể ngã... Bệnh không điều trị kịp thời ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mẹ, rồi ảnh hưởng luôn tới trẻ nhỏ. 
Thứ hai là huyết ứ, nếu do hàn tà biểu hiện sắc mặt xanh, tay chân lạnh, bụng lạnh, mạch trầm, điều trị tốt nhất dùng bài hắc thần tán gồm đương quy, bạch thược, thục địa, can khương... Nếu huyết ứ kèm khí uất thì ngực trên đầy tức, bụng dưới căng tức, chất lưỡi xanh xám, rêu mỏng, macchj huyền sắc thì nên dùng bài tiêu giao: bạch linh, bạch truật, bạch thược, sài hồ, đương quy, cam thảo, ích mẫu.
Ảnh minh họa. 
2 phương pháp điều trị cơ bản
Để cải thiện những triệu chứng trên thì phụ nữ sau sinh có thể áp dụng 2 phương pháp. 
Thứ nhất là biện pháp dùng thuốc, nếu có điều kiện thì họ nên được sử dụng bài thuốc bổ khí huyết sinh hóa thang ngay sau sinh nhằm tiêu huyết cũ, sinh huyết mới, gồm các vị như đương quy 20g, đào nhân 8g, trích thảo 4g, xuyên khung 8g, can khương 2g. Sau đó, nếu suy nhược cơ thể thì có thể dùng bài bát chân thang gia vị gồm ích mẫu, xuyên khung, bạch thược. 
Thứ hai là biện pháp không dùng thuốc. Người bệnh có triệu chứng hoa mắt cần nằm phẳng, không gối đầu để máu đưa nên não được tốt, thường xuyên kiểm tra huyết áp, người bệnh có thể tăng huyết áp hoặc giảm, nhưng lúc này thường là huyết áp thấp thì có thể dùng ít nước gừng kèm chút đường uống. 
Trong trường hợp chóng mặt xây xẩm đến mức ngất thì người nhà cần dùng kim châm ra máu vào huyệt ấn đường để bệnh nhân nhanh tỉnh. Hoặc dùng cây lá lốt đốt và cho người bệnh ngửi mùi khói. Hằng ngày cần tập thể dục, đi bộ nhẹ nhàng, không làm việc quá sức, hạn chế suy nghĩ, mất ngủ để tránh suy nhược cơ thể. 
Trong ăn uống cần hợp lý, bổ sung các loại thực phẩm từ thịt đỏ, rau hoa quả có màu xanh, đỏ giàu vitamin, tăng sức đề kháng.
ThS Đỗ Việt Hương (Trưởng khoa Phụ sản Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam)

Bình luận(0)