Đề xuất lập bệnh viện dã chiến đối phó với dịch sởi

Google News

(Kiến Thức) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch sởi đại diện Bộ Y tế cho rằng, có thể xem xét thành lập bệnh viện dã chiến với khu khám, điều trị riêng biệt cho bệnh nhân sởi.

Hiện nay, dịch sởi đang ngày cang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là thời gian gần đây. Theo ghi nhận của Kiến Thức, tại Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ trong tháng 3 bệnh viện ghi nhận có 345 trường hợp bệnh nhi nhập viện vì bệnh sởi, nhiều nhất là trẻ mắc viêm phế quản phổi.
Còn theo thống kê của Bộ Y tế, hiện trên cả nước đã ghi nhận 59/63 tỉnh thành có trường hợp bệnh nhân mắc sởi. Đặc biệt, trong đợt dịch này đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ mắc sởi do biến chứng.
 Trong thời gian quan BV Nhi Trung ương luôn trong tình trạng quá tải
Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có công điện số 1696 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường phòng chống bệnh sởi và triển khai "Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi".
Theo công điện, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt việc tiêm vắc xin sởi và các vắc xin khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; đặc biệt là “Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi”. Bộ cũng giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan trong việc rà soát, đôn đốc, tránh bỏ sót đối tượng tiêm chủng, đảm bảo an toàn tiêm chủng theo đúng qui định.
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường đưa các thông điệp phòng chống bệnh sởi và các dịch bệnh khác trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh để đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo đủ cơ số thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh nhân; đặc biệt là bệnh viện sản, nhi và khoa nhi bệnh viện đa khoa; hạn chế việc chuyển viện các trường hợp nằm trong khả năng xử lý về chuyên môn để tránh lây lan dịch bệnh; thực hiện tốt việc cách ly tại các cơ sở y tế .
 Trước sự lây lanh nhanh chóng của dịch sởi, đại diện Bộ Y tế cho rằng, nếu cần thiết thì nên lập BV dã chiến
Cũng liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã yêu cầu các bệnh viện xem xét, nếu các ca mắc sởi quá cao, nguy cơ lây lan cho các bệnh nhi khác thì có thể xem xét thành lập BV dã chiến với khu khám, điều trị riêng biệt cho bệnh nhân sởi.
Theo thống kê của Bệnh viện Nhi T.Ư, tình trạng quá tải bệnh viện diễn ra liên tục trong hai tháng vừa qua, đặc biệt là trong tháng 3. Hiện tại bệnh viện đã dành riêng khoa Lây để điều trị cho những bệnh nhi mắc sởi.

Trả lời báo giới về tình trạng quá tải trên, ông Lê Thanh Hải, giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết năm bệnh gặp nhiều nhất trong thời gian này là viêm phế quản - phổi, sởi, viêm tiểu phế quản, tiêu chảy, sốt cao co giật. 40-80% bệnh nhân điều trị ở bệnh viện là diện trái tuyến, trong đó 50% là gia đình tự chuyển các trẻ đến, 50% do bệnh viện tuyến dưới chuyển đến. Mỗi ngày bệnh viện điều trị cho 1.700 bệnh nhân nội trú, trong khi bình thường là 1.400 trẻ. 

Cả bệnh viện thường xuyên có 100-120 trẻ thở máy, số lượng trẻ thở máy cũng chưa bao giờ lại nhiều đến như vậy. Tuy nhiên, “thương hiệu” Bệnh viện Nhi T.Ư khiến nhiều gia đình bỏ qua tuyến tỉnh, lên thẳng T.Ư vì nhiều người ngại có khi để ở tuyến dưới thì trẻ chết oan. Và thật sự cũng có nhiều trường hợp như vậy. Đó chính là lý do khiến mùa dịch sởi này được coi là dịch lớn, bất thường và số ca mắc lên đến 5.000 bệnh nhi. Đây là số có xét nghiệm xác định, còn số mắc bệnh thực tế lớn hơn nhiều.
Lê Phương

Bình luận(0)