Cấy phân con gái vào ruột bố để chữa bệnh nan y

Google News

(Kiến Thức) - Một người đàn ông 75 tuổi mắc bệnh nan y ở Pháp đã thoát chết nhờ cách chữa bệnh kỳ lạ: cấy phân của con gái vào ruột ông.

Ông Len Barnes, sống tại Stockton, Califonia, Mỹ, sút 20 kg do vi khuẩn đường ruột Clostridium difficile tấn công, thường xuyên gây tiêu chảy, đau bụng và mất cảm giác ngon miệng.
Dù được điều trị bằng kháng sinh liều cao trong bệnh viện, sức khỏe của ông không hề có dấu hiệu cải thiện. Các chuyên gia đưa ra giải pháp cuối cùng là cấy phân chữa bệnh khiến ông và người nhà cực kỳ choáng váng.
"Tôi chưa từng nghe nói về cách chữa trị này trước đó. Các bác sĩ giải thích rằng họ sẽ lấy phân của người khỏe mạnh cấy vào ruột của tôi, giúp cung cấp vi khuẩn tốt để chiến đấu với vi khuẩn xấu đang gây bệnh trong cơ thể", ông Len cho biết.
Cay phan con gai vào ruọt bó dẻ chũa benh nan y
 Ông Len Barnes và con gái.
Con gái ông, bà Debbie 52 tuổi, ngay sau đó được thử nghiệm để đảm bảo rằng vật liệu cấy vào người cha hoàn toàn an toàn và không chứa vi khuẩn có hại.
Tại bệnh viện Đại học North Tees, sau khi phân của bà Debbie được trộn với nước, bác sĩ cấy vật liệu vào ruột ông này thông qua một ống nội soi dài, mỏng, mềm dẻo.
Bác sĩ Wells, người thực hiện ca chữa bệnh bằng cấy phân cho ông Barnes, nói: “Cấy phân nghe không hay cho lắm, nhưng đó là phương pháp chữa bệnh cho những trường hợp như ông Barnes. Nó rất hiệu quả nhờ sử dụng vi khuẩn khỏe mạnh để chống lại những phần nhiễm trùng".
Phương pháp cấy phân này mới được chính thức công nhận từ tháng 2/2014. Trong một nghiên cứu mới đây, 558 bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn nhờ phương pháp này. Khoảng 5% bệnh nhân có khả năng tái nhiễm trùng, chỉ bằng một nửa so với các trường hợp dùng thuốc kháng sinh.
Ngọc Anh (Theo Dailyamail)

>> xem thêm

Bình luận(0)