Cảnh báo sốt xuất huyết gia tăng ở người lớn

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, số ca bệnh người lớn chiếm 60% đã áp đảo tỷ số so với trẻ em.

Cả vợ lẫn chồng đều bị nặng
Anh P.V.T. (29 tuổi, quận 12, TPHCM) đang nằm tại Phòng bệnh nặng, Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, ban đầu thấy sốt, mệt trong người nên đi phòng mạch bác sĩ tư ở gần nhà. Bác sĩ này đã cho anh truyền 4 chai nước/ngày và hẹn mỗi ngày ra truyền bắt đầu từ ngày 5/8 cho đến ngày 10/8 với tổng cộng 20 chai nước. Thế nhưng tối ngày 10/8, sau khi truyền nước xong thì anh T. thấy trong người mệt, vật vã nên gia đình chuyển vào bệnh viện cấp cứu.
Ngày 14/8, anh P.V.Q. (anh trai bệnh nhân T.) cho biết thêm, khi anh T. vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Xuyên Á thì các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhân bị suy gan, suy thận và sốt xuất huyết nặng nên chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM điều trị tại Khoa  Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, nay được chuyển ra Khoa Nhiễm D nhưng vẫn còn nặng. Cùng lúc vợ của anh T. cũng mắc bệnh, phải chuyển xuống Khoa Nhiễm C. Cả hai vợ chồng đều bị bệnh SXH nặng. 
Theo anh Q., cả 2 vợ chồng anh T. với từ ngoài Nam Định vào TPHCM được 20 ngày thì bị mắc bệnh.
BS Nguyễn Thanh Trường, Trưởng Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đang khám cho bệnh nhân T. 
Người lớn bị xuất huyết thường nặng 
BS Nguyễn Thanh Trường, Trưởng khoa Nhiễm D cho biết, bệnh sốt xuất huyết năm nay vào mùa chậm hơn so với mọi năm, nhưng số ca mắc SXH ở người lớn ngày càng gia tăng với nhiều diễn biến nặng. Hiện tại mỗi ngày Khoa Nhiễm D tiếp nhận khoảng 20 - 30 bệnh nhân. Bệnh SXH ở người lớn cũng do virus Dengue gây nên, trung gian truyền bệnh là muỗi vằn Aedes agypti. SXH ở người lớn và trẻ em cơ bản đều giống nhau về cơ chế, đa số đều khởi phát ở thể nhẹ, người lớn thường có tần suất cao hơn như sốt lâu, xuất huyết tiêu hóa nhiều và biến chứng nhiều hơn. 
Đặc biệt, ở người lớn, thường cùng lúc có nhiều biến chứng (suy gan, suy thận, viêm cơ tim...) dẫn đến bệnh cảnh nặng nề, sẽ khó phục hồi nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Nhưng người lớn thường rất chủ quan nên hầu như các ca nhập viện đều ở tình trạng nặng.
BS Nguyễn Thanh Trường khuyến cáo, nếu bị SXH nhẹ thì vẫn có thể theo dõi tại nhà. Những người mắc SXH kèm với bệnh lý nền, thai phụ, người già, người sống 1 mình thì nên được nhập viện theo dõi để tránh tình trạng bị sốc.
Bùi Hương

Bình luận(0)