Ca ghép gan người lớn thành công đầu tiên năm 2014

Google News

(Kiến Thức) - 40 tuổi nhưng đã từng bị 2 lần hôm mê gan vì trước đó khả năng “uống rượu” của thân chủ khá nhiều nên phải “cai rượu” được 6 tháng trước phẫu thuật. 

 Bệnh nhân bị xơ gan đang điều trị cấp cứu tại khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM.

Bệnh nhân còn bị viêm gan siêu vi B, xơ gan và cường lách. Nhưng may mắn, người em bà con xa bên vợ đã hiến tặng cho anh 1 /2 gan để cứu sống thoát khỏ tay “tử thần”.
Theo PGS.TS.BS Trường Sơn, khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM vừa ghép thành công ca ghép gan người lớn thứ ba ở bệnh viện và là ca đầu tiên của năm 2014. Bệnh nhân là anh N.C.T (40 tuổi, tỉnh Bình Phước) bị nhiễm viêm gan siêu vi B, xơ gan, cường lách. Tình trạng xơ gan giai đoạn cuối, từng bị có tiền sử uống rượu nhiều và bị hôn mê 2 lần vì xơ gan. Người cho gan là anh B.C.Ch. là em trai phía bên vợ bệnh nhân, năm nay 28 tuổi. Ca phẫu thuật được tiến hành ngày 17/5 với thời gian của cuộc đại phẫu kéo dài suốt 12 tiếng đồng hồ. Người cho gan được xuất viện sau 2 tuần hậu phẫu và mới tái khám sau 1 tháng phẫu thuật thì tình trạng sức khỏe ổn định, khỏe mạnh. Các chuyên gia đánh giá các tiêu chuẩn đều tốt và đã chuyển đến phòng cách ly.
TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí, phó trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Th.bị cường lách, khiến tiểu cầu bị tiêu hủy gây khó khăn cho quá trình ghép gan. Các bác sĩ phải tiến hành cắt bỏ phần lách bị cường ra. Cũng do tiểu cầu bị hủy gây khó khăn trong quá trình hậu phẫu. Hiện, các BS đang tiếp tục điều chỉnh thuốc cho bệnh nhân sử dụng sau khi ghép gan. Dự kiến cuối tuần này, bệnh nhân sẽ được chụp CT kiểm tra và có thể sẽ xuất viện.
PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn trăn trở, ngoài việc ghép tạng từ người sống cho thì các trường hợp hiến tạng chết não tính đến nay tại BV đã ghép thành công cho 7 người khác. Rất cần những tấm lòng của nhiều người cùng tham gia hiến tạng trong các trường hợp chết não để có thêm triển vọng khả thi cho bệnh nhân suy tim, phổi, tụy tạng...
Bùi Hương

Bình luận(0)