Bộ Y tế ban hành hướng dẫn sàng lọc trẻ trước khi tiêm chủng

Google News

(Kiến Thức) - Để hạn chế tới mức thấp nhất những tai biến khi tiêm chủng ở trẻ Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn sàng lọc trước khi tiêm chủng riêng biệt cho trẻ em và sơ sinh. 

Lần đầu tiên Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn riêng về khám sàng lọc trước tiêm chủng và có các bảng kiểm tra trước tiêm chủng riêng biệt cho trẻ em và sơ sinh; có bảng kê cụ thể nhịp tim, nhịp thở của từng nhóm tuổi giúp cho việc khám sàng lọc trước tiêm vắc xin.
 Hình minh họa
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, quy định này thực hiện ngay từ tháng 1.2014.
Cụ thể, có 5 trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin là: trẻ có tiền sử sốc hoặc phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin lần trước (như sốt cao trên 39 độ C kèm co giật hoặc dấu hiệu não/màng não, tím tái, khó thở).
Trẻ có tình trạng suy chức năng các cơ quan (như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, suy thận, suy gan...).
Trẻ suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS, bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh) chống chỉ định tiêm chủng các loại vắc xin sống.
Với những trẻ bị mắc các bệnh cấp tính; trẻ sốt 37,5 độ C trở lên hoặc hạ thân nhiệt 35,5 độ C trở xuống (đo nhiệt độ tại nách). Trẻ mới dùng các sản phẩm globulin miễn dịch trong vòng 3 tháng (trừ trường hợp trẻ đang sử dụng globulin miễn dịch điều trị viêm gan B). Trẻ đang hoặc mới kết thúc liều điều trị corticoid (uống, tiêm) trong vòng 14 ngày. Trẻ sơ sinh có cân nặng dưới 2 kg và các trường hợp khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Đối với trẻ được khám sàng lọc tại các điểm tiêm chủng khác (trừ bệnh viện): Toàn bộ nội dung khám sàng lọc được ghi theo bảng kiểm, lưu tại các điểm tiêm chủng. Thời gian lưu là 15 ngày.
Thu Nguyên

Bình luận(0)