Bà quản gia 89 tuổi chia sẻ bí quyết sống khoẻ

Google News

(Kiến Thức) - Bà nội tôi tên là Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1924, thị trấn Yên Ninh, Yên Khánh, Ninh Bình. Mặc dù đã 89 tuổi, nhưng bà vẫn là quản gia, thu vén mọi việc từ kinh doanh đến việc gia đình.

Ở tuổi 89, bà Hiền vẫn thu vén mọi việc trong gia đình. 
Bà nội tôi có 7 người con, tất cả đều có gia đình riêng, ai cũng muốn đón bà về chung sống cho vui nhà, nhưng bà lại chọn cách sống độc lập, tự do theo nếp sống riêng của mình. Đến nay, bà đã bước sang tuổi thượng thọ nhưng bà vẫn minh mẫn, đi lại nhanh nhẹn, tính tình vui vẻ, hài hước, có ai quan tâm, hỏi đến tuổi tác, bà thường cười sởi lởi  đáp lại "mới có một nhúm tuổi ấy mà". 
Dẫu ăn riêng với con cháu, nhưng bà vẫn thường xuyên giúp các con trong việc buôn bán, kinh doanh, quán xuyến mọi việc một cách tốt nhất. Khi con cái, có những lo toan trong cuộc sống, hay trong kinh doanh thường tâm sự nhờ bà tư vấn, bằng kinh nghiệm, bà luôn đưa ra những cách giải quyết thấu tình, đạt lý. Thi thoảng, bà còn giúp con trai trong việc xuất, nhập hàng trăm tấn phân bón, phải thuê hàng chục nhân công để bốc hàng từ bến phà vào kho. Bà luôn có mặt ở kho theo dõi, quản lý hàng hóa và nhân công. Do trí nhớ tốt, mắt sáng, tai thính nên những sổ sách, giấy tờ bà ghi chép rất chính xác.
Khi hỏi bà về bí quyết sống khoẻ, bà vui vẻ tâm sự: Luôn giữ cho tâm hồn thanh thản, lạc quan yêu đời, sống chân thành, sẵn sàng  giúp đỡ bà con lối xóm. Về ăn uống, bà coi phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bà chỉ ăn rau, củ quả trồng trong vườn, bà có sở thích ăn món cá kho nghệ, thịt kho tàu, uống nước vối hằng ngày. Về ngủ, bà ngủ giờ giấc theo mùa, mùa đông thì ngủ sớm và thức dậy sớm hơn mùa hè nửa tiếng. Đặc biệt, mùa hè, bà ngủ không dùng quạt điện mà dùng quạt nan phe phẩy vừa quạt, vừa nhắm mắt cho đến khi chìm vào giấc ngủ sâu. Chính vì thói quen này mà bà hiếm khi bị bệnh viêm mũi, nghẹt mũi... 
Theo bà, yếu tố quan trọng nữa để sống khoẻ là lao động, có lao động và biết lao động tùy theo sức của mình thì thân thể mới khoẻ mạnh được, đầu óc mới sáng suốt, không bị lẫn khi về già. Tuổi nào làm việc đấy, tùy theo sức của mình mà giúp con cháu, không nên ngồi một chỗ ôm ti vi, quanh quẩn ở nhà.
Trong mấy ngày nghỉ phép ở cùng với bà, tôi rất mừng thấy bà khoẻ mạnh, lạc quan, minh mẫn, hoạt bát như hồi nào tôi còn bé. Nếp sống xưa vẫn còn giữ được trong gia đình, nhà cửa sạch bóng, bàn thờ tổ tiên vẫn lung linh, phảng phất mùi khói nhang, mùi hoa thơm quả ngọt trồng trong vườn. Đêm đã khuya, nội chìm trong giấc ngủ, còn tôi ghi lại những ký ức sống vui, sống khoẻ của bà để cóp nhặt cho mình kiến thức, hành trang sau này.
Phạm Thị Tuyến (phố 6, thị Trấn Ninh, huyện yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, điện thoại: 0976706815)

Bình luận(0)