4 nước châu Á bị nghi có bệnh nhân nhiễm Ebola

Google News

(Kiến Thức) -  Philipinnes, Hong Kong, Thái Lan và mới đây nhất là Singapore là 4 quốc gia châu Á đang có bệnh nhân nghi nhiễm Ebola, đại dịch nguy hiểm nhất hiện nay.

Singapore
Bệnh nhân đầu tiên bị nghi ngờ lây nhiễm Ebola được ghi nhận tại Singapore, báo Straits Times đưa tin.
Bệnh nhân là nữ công dân Nigeria khoảng 50-60 tuổi mới đến đảo quốc cách đây không lâu. Sáng thứ Năm bà ta đến bệnh viện vì bị sốt và được các bác sĩ ngay lập tức đưa cách ly, báo Straits Times cho biết.
Thái Lan
Bangkok Post dẫn lời bác sĩ Sophon Mekthon, Tổng giám đốc Cục kiểm soát dịch bệnh Thái Lan cho biết từ ngày 8/6, các nhân viên y tế tại nước này đã theo dõi hơn 300 khách du lịch đến từ các quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng bởi bệnh Ebola, với thời kỳ ủ bệnh khoảng 21 ngày.
 Các nước châu Á tăng cường phòng chống dịch Ebola.
Ông Mekthon nói: "21 người trong tổng số hơn 300 du khách có thể vẫn trong thời gian ủ bệnh.” Mặc dù nguy cơ Thái Lan bị dịch bệnh Ebola đe dọa không cao, nhưng các quan chức tại đây đang tiến hành một số biện pháp kiểm tra đối với khách du lịch tại 5 sân bay quốc tế là Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai, Phuket và Hat Yai, ngăn chặn dịch bệnh Ebola từ các quốc gia ở Tây Phi.
Hiệp hội khách sạn Thái Lan đã kêu gọi 800 thành viên chung sức với họ để thực hiện các khuyến cáo về dịch bệnh.
Philippines
Tờ The Philippines Star hôm 6/8 dẫn báo cáo của Bộ Y tế nước này cho biết, 7 công nhân Philippines làm việc ở nước ngoài trở về từ châu Phi nghi bị nhiễm Ebola hiện trong tình trạng khỏe mạnh và vẫn chưa cho thấy có bất kỳ triệu chứng nào của virus Ebola.
Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines Enrique Ona phát biểu trong một cuộc họp báo: “Bộ Y tế Philippines đang giám sát những công dân này trong vòng 30 ngày sau khi họ từ ngoại quốc về nước”.
Bảy công nhân Philippines nói trên nằm trong số 15 công nhân hồi hương từ Sierra Leone, một trong những nước đang có dịch Ebola. Ngoài 7 công nhân trên, những người còn lại đều được xác định là không bị nhiễm Ebola, nhật báo Philippines cho hay.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Y tế Philippines Lyndon Lee Suy cho biết phải mất gần 1 tháng thì các triệu chứng bị nhiễm Ebola mới phát ra. Do đó, phải đến ngày 28/8 cơ quan y tế Philippines mới có thể xác định 7 người bị nghi nhiễm Ebola có bị hay không.
Hong Kong
Hôm 10/8, chính quyền Hong Kong cho biết họ đang cách ly một người đàn ông 32 tuổi, người Nigeria sau khi ông này đến Hong Kong và có các triệu chứng của người nhiễm vi rút Ebola (nôn mửa, tiêu chảy…).
Theo Tân Hoa xã, người đàn ông đã ở tại một nhà nghỉ ở quận Tsim Sha Tsui (Hồng Kông). Ông đã nói với nhân viên an ninh tòa nhà rằng mình cảm thấy không khỏe, sau đó ông được đưa đến bệnh viện.
Chính quyền Hong Kong cho biết ngay sau khi người đàn ông trên có các dấu hiệu phát bệnh, họ đã lập tức cho cách ly mặc dù kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy ông này âm tính với vi rút Ebola. Theo người phát ngôn của chính quyền Hồng Kông thì trong một tháng qua, người đàn ông này không có tiền sử tiếp xúc với người hay động vật nhiễm bệnh và không tới các cơ sở y tế. Hiện ông này đang trong tình trạng ổn định.
Trước đó, một người phụ nữ Hong Kong trở về nhà từ Kenya vào tuần trước đã được xét nghiệm âm tích với Ebola sau khi có những triệu chứng của bệnh.
Linh Chi (TH)

Bình luận(0)