Giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho trẻ theo độ tuổi

Google News

(Kiến Thức) - 
Bất cứ những rối loạn nào xảy ra trong lứa tuổi các bé cũng có thể ảnh hưởng đến cả cuộc đời của trẻ... 

Giai đoạn trẻ em là giai đoạn phát triển cả về mặt thể chất và trí tuệ. Bất cứ những rối loạn nào xảy ra trong lứa tuổi này cũng có thể ảnh hưởng đến cả cuộc đời của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng nuôi dạy trẻ, tạo môi trường thuận lợi cho trẻ phát huy khả năng phát triển tốt và toàn diện nhất.
Trẻ cần vitamin A để có thị lực phát triển tốt; nhóm vitamin D, Canxi, Magie giúp trẻ phát triển tốt xương, răng và quyết định chiều cao; nhóm Sắt, vitamin B1, B6, B12 đóng vai trò quan trọng quyết định chỉ số IQ và trí não; vitamin nhóm B1, B3, B6, B12 có tác dụng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng giúp trẻ năng động và tăng trưởng tốt .
Chế độ ăn uống khoa học, phương pháp chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng đúng cách có vai trò rất quan trọng quyết định sự phát triển toàn diện cho trẻ. Tuy nhiên, không phải vi chất nào cũng sẵn có trong thực phẩm, thức ăn.
Hơn nữa, 70% vitamin sẽ bị hao hụt, mất đi nếu như quá trình bảo quản và chế biến không đúng cách. Nếu cảm thấy con mình chưa đủ dinh dưỡng yêu cầu trong thực phẩm, nên bổ sung thêm sữa và các phế phẩm từ sữa có các thành phần con đang thiếu.
Nắm rõ những loại thực phẩm thiết yếu có lợi cho bé của bạn ở từng giai đoạn tăng trưởng và phát triển là vô cùng cần thiết. Dù bé ở độ tuổi nào thì việc đảm bảo 4 nhóm thức ăn: tinh bột, chất béo, chất xơ và vitamin, chất đạm và được đa dạng hóa mỗi ngày đều rất quan trọng nhằm đảm bảo như cầu dinh dưỡng để phát triển.
Trong giai đoạn đầu của sự phát triển, sự kết hợp của sữa mẹ và sữa công thức là nguồn thức ăn tốt nhất để bé nhận được nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của mình.
Ở những ngày đầu của quá trình ăn dặm, thức ăn là nguồn bổ sung để tập cho bé làm quen cũng như các phản xạ nhai, nuốt. Đây là thời điểm tốt để bạn nên bắt đầu chú ý hơn về vấn đề dinh dưỡng trong các thức ăn dặm của bé, vì bé sẽ từ từ chuyển sang thức ăn đặc
Ở độ tuổi mẫu giáo, chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong một ngày gồm 3 bữa chính gồm cơm, cháo, bún hoặc phở…) và 2 bữa phụ trái cây, sữa chua hoặc phô mai.
              
Bé trên 1 tuổi có nhu cầu chất béo cao, để hỗ trợ cho quá trình tăng tưởng và phát triển trí não. Vì thế, hãy luôn cho một muỗng dầu ăn vào khẩu phần ăn dặm của bé khi chế biến.
Ở độ tuổi từ 3 đến 11, các bé cần khá nhiều chất dinh dưỡng để kích thích và hỗ trợ phát triển về mặt thể chất và não bộ. Tuy nhiên, đây là độ tuổi quyết định chiều cao của trẻ, do đó các mẹ cần phải đặc biệt bổ sung canxi và các loại vitamin thích hợp để trẻ phát triển.          
Thùy Linh (Tổng hợp)

Bình luận(0)