Nhà thờ Đức Bà TP HCM sẽ được trùng tu như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Việc trùng tu nhà thờ Đức Bà sẽ diễn ra trong nhiều năm. Quá trình tu sửa, bên ngoài nhà thờ được bao bọc bởi một giàn giáo khổng lồ trùm từ trên mái xuống dưới đất...

Trao đổi trên báo chí, đại diện Tổng giáo phận TP HCM cho biết, dự kiến khoảng 3 tháng tới, nhà thờ Đức Bà TP HCM sẽ bước vào đại trùng tu để đảm bảo an toàn cho giáo dân. Việc tu sửa có thể diễn ra trong nhiều năm.
Nha tho Duc Ba TP HCM se duoc trung tu nhu the nao?
  Nhà thờ Đức Bà sắp được trùng tu. 
Nhà thờ Đức Bà khánh thành năm 1880, có tuổi thọ 140 năm chưa một lần trùng tu. Thoạt nhìn bên ngoài, trông nhà thờ rất vững chãi nhưng kết cấu bên trong đã xuống cấp. 
Theo Tổng giáo phận TP HCM, việc tu sửa nhà thờ Đức Bà là điều bắt buộc để đảm bảo an toàn cho giáo dân. Người đại diện Tổng giáo phận TP HCM cũng cho biết, chỉ thay thế một số vị trí hỏng hóc bằng vật liệu mới mà không hề thay đổi thiết kế ban đầu.
Theo kế hoạch, trong quá trình tu sửa, bên ngoài nhà thờ được bao bọc bởi một giàn giáo khổng lồ trùm từ trên mái xuống dưới đất. Giàn giáo này sẽ đảm bảo an toàn cho các nhóm thợ thi công và người đi đường. Loại gạch thay thế được nhập trực tiếp từ Pháp, có khả năng chống mảng bám rong rêu và tuổi thọ cao.
Nha tho Duc Ba TP HCM se duoc trung tu nhu the nao?-Hinh-2
Nhà Thờ Đức Bà chụp năm 1882. Trải qua 140 năm vẫn chưa tiến hành tu sửa lần nào. Ảnh: Tổng Giáo phận TP HCM. 
Nhà thờ Đức Bà là một công trình mang kiến trúc Pháp độc đáo, nơi rộng nhất 35m, dài 93m, chiều cao của vòm mái thánh đường là 21m. Sức chứa của thánh đường có thể đạt tới 1.200 người. Công trình được xây dựng theo lối kiến trúc Roman cải biên, mô phỏng nhà thờ Notre Dame của Paris, nhưng nhỏ hơn.
Toàn bộ vật liệu xây dựng Nhà thờ Đức Bà từ xi măng, sắt, thép đến ốc, vít đều được mang từ Pháp sang. Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu. Móng của thánh đường được thiết kế đặc biệt, chịu được tải trọng gấp 10 lần toàn bộ kiến trúc ngôi nhà thờ nằm bên trên. Đặc biệt, nhà thờ không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh như các nhà thờ khác.
Nhà thờ Đức Bà bao đời nay đã trở thành một trong những điểm tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến TP HCM.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)