Sân đua xe đạp lòng chảo Mỹ Đình “ngốn” nửa tỉ USD

Google News

Theo chỉ đạo của Chính phủ, trước ngày 15/6 tới, UBND TP.Hà Nội sẽ hoàn thành việc cấp phép cho dự án có số vốn đầu tư kỷ lục lên tới nửa tỉ USD phục vụ đăng cai Á vận hội 2019 tại Khu LHTTQG Mỹ Đình.

Điều đặc biệt gắn với dự án này, Chính phủ cũng đã “bật đèn xanh” cho phép thí điểm tổ chức đặt cược tại đây, theo đề nghị của đối tác Hàn Quốc.

Đầu tư 500 triệu USD, nhưng phải cho... đặt cược

Nằm trong quá trình chuẩn bị đăng cai ASIAN Games 2019, ngành thể thao đã sớm kết nối, rồi đạt được thỏa thuận về việc liên doanh với một đối tác hùng mạnh của Hàn Quốc, thậm chí còn thống nhất các nội dung cơ bản. Phía VN chỉ phải đóng góp 30% bằng mặt bằng đất đã giải tỏa sẵn tại Mỹ Đình, còn đối tác đầu tư 500 triệu USD để xây dựng các hạng mục, trước hết phục vụ đăng cai ASIAD, rồi sau đó khai thác. Cụ thể, dự án này gồm một sân đua xe đạp lòng chảo đạt tiêu chuẩn quốc tế trị giá 250 triệu USD, cùng một tổ hợp khách sạn 5 sao cũng với kinh phí tương ứng. 

 Hình ảnh một sân đua xe đạp lòng chảo đã có trên thế giới.

Doanh nghiệp xứ Hàn cũng đưa ra cam kết sau 2 năm đầu khai thác sẽ nộp 30 triệu USD cho quỹ phát triển thể thao VN. Con số này sẽ được tăng lên 70 triệu USD kể từ năm thứ 8 và 150 triệu USD sau năm thứ 10. Ngoài ra, đại diện Hàn Quốc cũng cam kết hỗ trợ VN tối đa việc tuyển chọn, đào tạo VĐV đua xe đạp lòng chảo.

Đây thực sự là một dự án quá hấp dẫn và hoành tráng, thậm chí còn lớn hơn cả SVĐ cùng khu thể thao dưới nước cộng lại.  Chỉ có điều, phía sau đó gắn với một điều kiện mang tính tiên quyết: Trong các hoạt động của sân đua xe đạp lòng chảo này phải có mảng... tổ chức cá cược, giống như đang làm tại Hàn Quốc. 

Có thể áp dụng từ 2020

Điều kiện cực mới và cực khó liên quan đến đặt cược này hoàn toàn vượt tầm ngành thể thao, phải báo cáo lên Chính phủ xem xét quyết định. 

Sau khi xem xét kỹ lưỡng về mọi mặt, nhất là sự đòi hỏi của việc phục vụ đăng cai Á vận hội 2019 cũng như xu hướng phát triển, Chính phủ đã đồng ý  thực hiện dự án sân đua xe đạp lòng chảo theo mô hình liên doanh với đối tác nước ngoài. Trong đó, Chính phủ cũng “bật đèn xanh” cho phép thực hiện thí điểm tổ chức đặt cược môn này như đề nghị của đối tác đến từ Hàn Quốc. 

Chính phủ cũng chỉ đạo ngành thể thao phải sớm hoàn thành đề án thí điểm đặt cược thể thao trình Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở cho việc áp dụng với môn xe đạp. Dù có thể phải tiến hành chặt chẽ và thận trọng, nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, việc đặt cược đua xe đạp lòng chảo có thể tiến hành ngay sau Á vận hội 2019, cụ thể là từ 2020. 

Khi ấy, VN đã có sẵn một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế, cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, dựa trên kinh nghiệm của đối tác xứ Hàn. Thực tế, sở dĩ việc thí điểm đặt cược đua xe đạp được “bật đèn xanh” còn bởi đây là một loại hình thi đấu đơn giản, thuận lợi cho việc tổ chức và quản lý. 

Có thể thấy VN đã chọn đua xe đạp lòng chảo như một “đột phá khẩu” mang tính thí điểm và thử nghiệm cho mảng đặt cược thể thao đã được đặt ra từ 15 năm nay song vẫn giậm chân tại chỗ, đặc biệt là bóng đá.
Theo Lao động

Bình luận(0)