“Vua” sòng bạc TQ bóc mẽ những thủ thuật chơi bài

Google News

(Kiến Thức) - Không phải một ảo thuật gia nhưng Si Guoqi, một “chiến binh” chống cờ bạc ở Trung Quốc, đã giúp hàng nghìn người từ bỏ tệ nạn này.

 Ông Si Guoqi và vợ trên một chương trình truyền hình.
Si Guoqi, 40 tuổi, đã cố gắng biến việc chơi bài thành thói quen từ năm 2008 khi ông đang có nguy cơ phá sản vì thói nghiện cờ bạc nặng của vợ mình. Một khả năng thiên phú của ông là trong những quân bài ngẫu nhiên được đặt trên bàn, ông Si Guoqi có thể nói tên quân bài mà ông chuẩn bị nhặt lên hay quân bài mà người chơi khác đang cầm.
Kỳ lạ hơn, ông Si Guoqi không phải là một ảo thuật gia, cũng không phải là một “vị thần” của con bạc mà ông chính là một “chiến binh” chống lại cờ bạc. Với kinh nghiệm của cá nhân, ông Si và vợ đã thành công trong việc giúp đỡ hơn 7.000 người từ bỏ thói nghiện chơi bài trong hơn 5 năm qua.
Con đường đến thành công
Năm 2002, ông Si và vợ, bà Cheng Juan chuyển đến một thị trấn nhỏ ở thành phố Puyang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Họ nhanh chóng học được nghề làm tóc và mở một cửa tiệm cắt tóc nhỏ. 3 năm sau, họ sở hữu 3 tiệm làm tóc quy mô lớn và kiếm khoảng 600.000 nhân dân tệ (98.040 USD) mỗi năm.
Tuy nhiên, tài sản của gia đình ông nhanh chóng sụp đổ khi bà Cheng bắt đầu chơi bài. Lúc đầu, bà Cheng chỉ chơi để giải trí. Tuy nhiên, không lâu sau bà trở nên nghiện và dành gần hết thời gian của mình để chơi bài. “Tôi đã thử nhiều lần để giúp bà ấy từ bỏ. Tuy nhiên, bà ấy không giữ lời hứa và tiếp tục chơi”, ông Si nói.
Một ngày năm 2008, sau khi thua 10.000 nhân dân tệ, bà Cheng đã vay tiền từ bạn bè. Đêm đó, bà tiếp tục thua hơn 300.000 nhân dân tệ và viết giấy nợ thay cho tiền mặt. Hôm sau, một người lạ đã chuyển giấy nợ cho ông Si. Trong lúc tức giận, ông Si đã đánh và đuổi bà ra khỏi nhà.
Ông Si chia sẻ :“Chúng tôi thường xuyên cãi nhau. Bà ấy đã dùng hết tất cả số tiền tiết kiệm của chúng tôi. Tôi từng nghĩ sẽ ly hôn bà ấy”. Để có tiền trả nợ và kiếm sống, họ phải bán cả cửa hàng.
Những thủ thuật chơi bài
Vài ngày sau, ông Si xem cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Zheng Taishun, một chuyên gia chống cờ bạc, người đã tiếp xúc với nhiều hành vi gian lận cờ bạc. Ông nhận thấy rằng vợ ông cũng có thể bị lừa tương tự như vậy.
“ Tôi phải cứu vợ tôi, nếu không gia đình tôi sẽ phá sản”, ông Si nói. Sau đó, ông đã đưa vợ mình gặp Zheng và tổ chức 1 ván bài giữa họ. Cho dù bàn tay của bà Cheng có cẩn thận như thế nào, ông Zheng vẫn có thể nói được con bài mà bà đang cầm. Sau 2 giờ chơi bài, ông Zheng hoàn toàn thắng.
“ Tôi nhận thấy rằng tất cả các trò cờ bạc đều là những cái bẫy. Tôi đã thực sự tỉnh ngộ”, bà Cheng nói với chồng và hứa sẽ không bỏ thêm một đồng nào để chơi bài.
Để bày tỏ sự biết ơn, ông Si cùng vợ tham gia câu lạc bộ chống cờ bạc của oogn Zheng và lập kế hoạch trong 3 năm để giúp đỡ những “nạn nhân” cờ bạc khác.
Họ thuê 1 căn hộ trong thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên để mở một văn phòng tư vấn. Người đầu tiên đến xem là một thanh niên 30 tuổi. Tuy nhiên, người đàn ông này đã nổi cáu với Si khi mới bắt đầu nói chuyện.
“Đó thực sự là khó khăn. Rất nhiều người không hiểu tại sao chúng tôi làm công việc này. Trong 4 tháng đầu tiên, chỉ có một vài người đến tư vấn”, ông Si nói.
Nhưng sau đó, đài truyền hình ở Thành Đô đã tìm và phỏng vấn họ. Đây chính là lúc mà họ thay đổi vận mệnh của mình. Trong thời gian Lễ Hội mùa xuân năm 2009, nhiều người tìm đến sự giúp đỡ của họ.
Tuy nhiên, khi không một ai từ bỏ cờ bạc thành công, ông Si và vợ băn khoăn về những cách thức tư vấn của họ. Ông Si thừa nhận: “ Tôi nhận thấy rằng khả năng thuyết phục bằng miệng của chúng tôi chưa có tác động mạnh mẽ tới họ”.
Sau đó, ông bắt đầu theo sau các chuyên gia chơi cờ bạc và nâng cao "tay nghề" của mình. Sau nhiều tháng thử nghiệm, ông trở thành một tay chơi bài chuyên nghiệp. Với kĩ thuật của mình, ông có thể chỉ cho người chơi bài những sai lầm trong cách chơi của họ, giúp họ thắng đến 95%.
“ Lúc đầu, tôi chỉ muốn đưa vợ tôi thoát khỏi thói nghiện cờ bạc bằng cách để bà ấy tham gia chiến dịch chống cờ bạc. Nhưng dần dần, tôi không thể kết thúc cuộc vận động này khi ngày càng nhiều người tìm đến tôi”, ông Si nói.
Ông Si và vợ còn thành lập một trang web và các công cụ hỗ trợ giúp phát hiện những thủ thuật chơi bài. Họ còn dành khoảng 600.000 nhân dân tệ để thực hiện mục tiêu, cho dù họ phải bán nhà và chuyển tới một căn nhà nhỏ hơn để tiết kiệm tiền.
Ông Si cũng chia sẻ: nguyên tắc cơ bản khi chơi bài là không bao giờ chấp nhận một xu nào từ con bạc, hoặc thậm chí là một bữa ăn. Chính vì thế mà vợ chồng ông Si mang theo 1 nồi cơm điện và đũa tới những thành phố mà họ đến.
Việc làm này đã ảnh hưởng đến doanh thu của các con bạc bất hợp pháp nên 2 vợ chồng ông Si bắt đầu nhận được các tin nhắn và cuộc gọi đe dọa.
Ông Si nói: “ Các cuộc đàn áp của chính phủ đối với nạn cà bạc là không thể. Một số trang web cờ bạc bí mật còn câu kết với cảnh sát. Cờ bạc rất có hại. Tôi phát hiện ra rằng hầu hết những con bạc trẻ tuổi còn dùng ma túy và có hành động khiêu dâm”.
Zhang Qianwei, 36 tuổi, đã mất hơn 30.000 nhân dân tệ khi chơi cờ bạc. Cửa hàng bán ngọc quý của người đàn ông này ở Bắc Kinh bây giờ chỉ là nơi bán hạt giống nông nghiệp và phân bón.
Zhang nghiện cờ bạc cách đây 4 năm và dùng hết tiền bạc, thậm chí ông buộc phải bán công ty của mình để chơi. Vợ ông đã ly dị và để lại đứa con 4 tuổi cho ông nuôi một mình.
Mùa đông năm 2011, mẹ Zhang đã nhìn thấy Si trên một chương trình truyền hình giải thích những gian lận trong cờ bạc. Bà đã đưa con trai mình đến trung tâm của ông Si tại Trịnh Châu,tỉnh Hà Nam nhờ giúp đỡ.
Zhang nói với Global Times “Lúc đầu tôi không tin ông Si. Nhưng sau 2 tháng ở trung tâm của ông, tôi biết được cách mà con bạc dùng thủ thuật trong khi chơi bài với chúng tôi”. Cuối cùng, Zhang quyết định làm lại. “ Ông Si là người tốt bụng. Ông ấy không quên những người như chúng tôi. Ông ấy giúp chúng tôi nhiều lần”.
“Tôi không phản đối những trò chơi nhằm mục đích giải trí. Tuy nhiên, khi nó ảnh hưởng đến công việc, gia đình và sức khỏe, nó trở thành trò cờ bạc. Người chơi bài không bao giờ thắng. Có thể họ thắng một lần, nhưng họ sẽ thua vào lần tiếp theo. Họ sẽ mất đi những lợi ích trong công việc và gia đình. Cái giá mà họ phải trả sẽ còn cao hơn nữa ”, ông Si nói.
Thương Trần (theo Globaltimes)

Bình luận(0)