Việt Nam sắp có triệu phú đô la đầu tiên nhờ game

Google News

(Kiến Thức) - Nguyễn Hà Đông (Hà Nội) - "cha đẻ" của game Flappy Bird thu hơn 1 tỷ đồng quảng cáo mỗi ngày, hứa hẹn trở thành triệu phú đô la đầu tiên ở Việt Nam nhờ làm game.

Chân dung "cha đẻ" Flappy Bird
Game trên điện thoại di động Flappy Bird đang tạo nên cơn sốt trên khắp thế giới. Bằng chứng là game này đang dẫn đầu bảng xếp hạng của cả 2 kho ứng dụng App Store (dành cho hệ điều hành iOS) và Google Play (dành cho hệ điều hành Android).
Nhiều người tò mò về tác giả của trò chơi này. Theo báo Mỹ, đó là một chàng trai Việt Nam - lập trình viên Nguyễn Hà Đông (29 tuổi, hiện đang sống ở Hà Nội).
 Nguyễn Hà Đông (phải) nhận giải thưởng năm 2008. Ảnh: PC World.
Những thông tin về chàng trai trẻ tuổi tài năng này rất hiếm hoi trên truyền thông vì anh từ chối trả lời báo chí và gần như không tiết lộ chút gì về bản thân. Theo những thông tin ít ỏi được chia sẻ trên mạng, Nguyễn Hà Đông là cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, từng nhận giải Nhì và giải Sản phẩm do cộng đồng biết đến nhiều nhất với sản phẩm Cờ Tướng Trực Tuyến của một cuộc thi viết trò chơi và ứng dụng trên di động khi còn là sinh viên năm 2008.
Hà Đông cũng sử dụng tài khoản trên mạng xã hội Twitter và hay lui tới trang HTML5gamedevs.com để thảo luận việc phát triển game. Nhưng trang .GEARS (dotGears) của Hà Đông không nêu rõ ai đứng sau các trò chơi hoặc ngoài anh thì công ty còn có ai. Trong cuộc phỏng vấn với TechCrunch qua thư điện tử, Hà Đông nói rằng anh là người sáng lập duy nhất tại .GEARS và .GEARS không phải là một công ty. "Hiện chỉ có mình tôi, nhưng tôi phải dùng từ "chúng tôi" để chuẩn bị cho tương lai. Trước Flappy Bird, không trò chơi nào của tôi có được 1/100 sự nổi tiếng như thế", Hà Đông cho biết.
Để lập trình Flappy Bird, Hà Đông mất từ 2 - 3 ngày và có sử dụng hình ảnh đồ họa từ một số tựa game khác. Anh cũng thừa nhận sự bất ngờ với việc trò chơi chiếm lĩnh các bảng xếp hạng ứng dụng, dù mới ra mắt vào tháng 5/2013. Hiện Flappy Bird đã đạt 50 triệu lượt tải và nhận được 47.000 đánh giá trên gian hàng App Store, trong đó rất nhiều đánh giá ở mức 5 sao, tức mức cao nhất trong thang điểm đánh giá ứng dụng.
Trong bài trả lời phỏng vấn trên trang The Verge, Nguyễn Hà Đông cho biết doanh thu quảng cáo của trò chơi miễn phí Flappy Bird đạt 50.000 USD mỗi ngày (tương đương hơn 1 tỷ đồng). Đây là một thành tích đáng nể với một lập trình viên Việt Nam và khi game Flappy Bird còn rất mới mẻ. Flappy Bird thu hút quảng cáo từ những banner ở trên và dưới màn hình của trò chơi, tuy nhiên Hà Đông sẵn sàng loại bỏ những quảng cáo làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi game.
Có dư luận cho rằng game Flappy Bird có thể được công ty nước ngoài mua lại với giá hàng chục, hàng trăm triệu USD, nhưng thông tin này chưa được Hà Đông xác nhận. Nếu việc này thành hiện thực thì đó là niềm tự hào cho cả ngành công nghiệp game Việt Nam, đưa Nguyễn Hà Đông trở thành triệu phú đô la đầu tiên nhờ làm game ở Việt Nam.
Sức hấp dẫn của Flappy Bird
Flappy Bird được giới công nghệ và truyền thông nước ngoài đánh giá cao bởi "sức mạnh của sự đơn giản". Trò chơi không có tính phức tạp và yêu cầu cao ở đồ hoạ, giao diện của Flappy Bird đơn giản và giống với những trò chơi cổ điển ở những năm 1980 với những khung cảnh làm người chơi nhớ đến trò chơi Mario huyền thoại.
Flappy Bird không có bất cứ yêu cầu nào ngoài việc chạm vào màn hình để đưa chú chim vượt qua những đường ống và bất kỳ ai cũng có thể chơi được game này.
Flappy Bird, game đang gây sốt trong cộng đồng người dùng smartphone. 
Toàn bộ giao diện Flappy Bird chỉ có đúng tổng cộng 7 nút bấm: Start, Score, Rate, Pause, Tap, Okay và Share. Giao diện đơn giản chính là yếu tố quan trọng trong việc khuyến khích người dùng chơi lại Flappy Bird nhiều lần. Flappy Bird chọn phong cách đồ họa 8-bit cũng cực kì đơn giản, bất kể thiết bị với thông số khiêm tốn nào cũng có thể chạy trơn tru game này.
Flappy Bird không có bất kì cấp độ nào cả. Bản thân game luôn mang đến cho người chơi cảm giác là người chiến thắng nhưng bạn lại không bao giờ có thể với tới được danh hiệu đó.
Có lẽ điều đầu tiên bất cứ ai cảm nhận được khi bắt đầu chơi Flappy Bird đều là độ khó siêu khủng của nó. Bạn có thể sẽ phải thử đến cả chục lần để có thể đưa chú chim qua được cột ống nước... thứ 5. Tất cả đã mang đến cho người chơi một cảm giác vừa khó chịu, vừa thách thức lại vừa vui nhộn, một cảm giác mà đã lâu không xuất hiện trên làng game di động thế giới.
Hiện nay trên mạng xã hội Facebook xuất hiện rất nhiều bài đăng về Flappy Bird, từ giới thiệu đến bạn bè một trò chơi siêu khó, thể hiện niềm tự hào với một tựa game Việt Nam cho đến ảnh chụp màn hình... khoe điểm (dù thấp hay cao). Thành viên trên mạng xã hội Twitter cũng liên tục phát sốt với Flappy Bird. Không ít Vlogger cũng bắt đầu tận dụng trò chơi này làm chủ đề video với hàng chục triệu lượt xem.
Theo chia sẻ của Nguyễn Hà Đông, không có tình huống nào mà người chơi không thể vượt qua với Flappy Bird, quan trọng người chơi không nên "quá gắng sức và chơi quá nhanh". Hiện tại, Hà Đông cũng đã lên kế hoạch cập nhật Flappy Bird trên kho ứng dụng App Store.

Ngoài Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông còn 2 game khác cũng nằm trong Top game được ưa thích trên 2 kho ứng dụng trên là: Super Ball Juggling và Shuriken Block.

Super Ball Juggling là tựa game gây ức chế còn hơn cả Flappy Bird. Công việc duy nhất của người chơi là chặn đứng những chiếc phi tiêu bay về phía nhân vật của mình nhưng chỉ cần một chút lơ là, mọi nỗi lực của bạn lại trở về ngay con số 0.
Còn Shuriken Block là một game thú vị không kém Flappy Bird.
Hải Sơn (tổng hợp)

Bình luận(0)