Tài sản mật của Kim Jong-un sắp bị phong tỏa?

Google News

(Kiến Thức) - Washington đang cố gắng để ngăn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp cận các khoản tiền bí mật được gửi vào tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.


 Mỹ đang tìm mọi cách để phong tỏa tài sản bí mật của Kim Jong-un ở nước ngoài.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin VOA tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về vấn đề khủng bố và tình báo kinh tế, ông David Cohen, cho biết, cơ quan của ông đang tìm kiếm "một lượng tiền rất lớn" của Kim Jong-un.

"Tôi có thể khẳng định rằng, chúng tôi đang rất tích cực tìm kiếm nơi mà Kim Jong-un có thể cất giữ tiền. Nếu xác định được chính xác, chúng tôi sẽ làm tất cả mọi cách để có thể tước đoạt quyền sử dụng những tài khoản đó của gia đình ông Kim", ông Cohen cho biết.

Sau khi cha của ông Kim là cố lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào tháng 12/2011, một số phương tiện truyền thông nước ngoài đưa tin rằng ông Kim Jong-il có thể đã gửi ít nhất 4 tỷ USD trong các ngân hàng châu Âu, gồm cả Thụy Sĩ.

Ông Cohen cho biết, nhà chức trách Mỹ đang tìm kiếm số tiền bí mật này như một phần trong nỗ lực hạn chế khả năng tài chính của Triều Tiên đầu tư vào các chương trình tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tương tự, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng vì việc tiến hành thử hạt nhân và tên lửa trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, Washington cũng đang cố gắng để ngăn chặn một chương trình làm giả đồng tiền mệnh giá 100 USD của Triều Tiên để chi trả cho các hoạt động bất hợp pháp, ông Cohen cho biết thêm.

"Chúng tôi tin rằng, Triều Tiên đang tiếp tục cố gắng tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế. Điều này xảy ra khá nhỏ lẻ trong một vài năm trước. Tuy nhiên, hiện Triều Tiên vẫn ngấm ngầm thực hiện các ý đồ trong im lặng và chúng tôi sẽ hết sức chú ý tới vấn đề này, ông Cohen khẳng định.

Cohen cho hay, Mỹ sẽ cho ra mắt các tờ tiền 100 USD mới vào cuối năm nay để đối phó với việc Triều Tiên và các quốc gia khác để làm giả.

Ngoài ra, quan chức này cũng bày tỏ quan ngại về các vấn đề liên quan đến nguồn ngoại tệ của Triều Tiên từ khu phức hợp công nghiệp chung với Hàn Quốc ở biên giới phía Bắc của nước này. “Chính xác những gì Triều Tiên làm với số ngoại tệ thu từ Kaesong chính là điều mà chúng ta cần quan tâm”, ông Cohen nói.

Kaesong là một khu công nghiệp được các nhà sản xuất Hàn Quốc dựng lên nhằm tận dụng nhân công giá rẻ của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã rút hơn 50.000 lao động từ khu công nghiệp này trong tuần trước, buộc khu công nghiệp mang tính biểu tượng chung của Hàn-Triều phải đóng cửa.

TIN LIÊN QUAN:






TIN ĐỌC NHIỀU:

Nguyên Thảo (theo VOA)

Bình luận(0)