Mổ xẻ năng lực tài chính của ông chủ hãng bay mới Vietravel Airlines

Google News

(Kiến Thức) - Vietravel Airlines (thuộc Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel) vừa được Cục Hàng không thông qua đề án thành lập. Quy mô vốn của Vietravel khá nhỏ, nợ phải trả tới 1.453 tỷ đồng, gấp 6,5 lần vốn chủ sở hữu.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sau khi thẩm định dự án thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự án này đủ điều kiện để Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Quyết định lập hãng hàng không Vietravel Airlines với vốn điều lệ vỏn vẹn 700 tỷ đồng của Vietravel gây xôn xao thị trường khi báo cáo tài chính mới nhất cho thấy Vietravel mới góp vỏn vẹn 5 tỷ đồng vào hãng bay này.
Mo xe nang luc tai chinh cua ong chu hang bay moi Vietravel Airlines
 Vietravel mới rót 5 tỷ vào hãng hàng không Vietravel Airlines. Ảnh minh họa
Theo báo cáo tài chính quý II/2019, tại thời điểm 31/6/2019, tổng tài sản của Vietravel đạt 1.654 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả lên tới 1.435 tỷ đồng, gấp 6,5 lần vốn chủ sở hữu.
Nợ phải trả của Công ty phần lớn đến từ khoản mục phải trả người bán ngắn hạn và người mua trả tiền trước ngắn hạn là 1.052 tỷ đồng. Còn ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, phần lớn tài sản của Công ty là các khoản phải thu ngắn hạn với quy mô 957 tỷ đồng. Số dư tiền chỉ vào khoảng 240 tỷ đồng.
Vừa qua, Hội đồng quản trị Vietravel đã hủy kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi với giá trị 80 tỷ đồng được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tháng 4/2019.
Thay vào đó, Vietravel đã xin ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua việc phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu nhằm bổ sung vốn cho Dự án Vietravel Airlines vào ngày 8/8 vừa qua. Quy mô của đợt phát hành trái phiếu đúng bằng vốn điều lệ đăng ký của Vietravel Airlines.
Tuy nhiên, cho đến nay, Vietravel vẫn chưa công bố kết quả xin ý kiến cổ đông về việc này.
Tại thời điểm 31/3/2019, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Vietravel chỉ đạt lần lượt là 1.368 tỷ và 235 tỷ đồng. Phần lớn tài sản của công ty là các chi phí trả trước liên quan đến việc khai thác tour du lịch cùng các khoản phải thu khách hàng. Tương ứng ở phía bên nguồn vốn là các khoản phải trả người bán và người mua trả tiền trước.

Video: Vietravel Airlines chọn đặt căn cứ tại Thừa Thiên - Huế. Nguồn: Vietravel.

Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức về tình hình kinh doanh, năm 2018, Vietravel đạt doanh thu hơn 7.300 tỷ đồng nhưng lợi nhuận ròng chỉ có 54 tỷ đồng tức tỷ suất lợi nhuận chỉ hơn 0,7% dù đã cải thiện đáng kể so với các năm trước. Mức lợi nhuận của Vietravel thậm chí còn thua xa nhiều khách sạn 4-5 sao.
Trong năm 2017, Vietravel cán mốc doanh thu 6.189 tỉ đồng, trong đó 87% đến từ mảng dịch vụ du lịch lữ hành; 5% đóng góp từ vé máy bay, 6% từ dịch vụ khác và 2% từ hoạt động bán hàng hóa.
Lợi nhuận sau thuế của Vietravel trong năm 2017 là hơn 37 tỷ đồng, giảm 11% so với năm trước đó.
6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Công ty Vietravel đạt 3.606 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 26 tỷ đồng, chưa bằng một nửa của cả năm 2018.
Vietravel tiền thân là Trung tâm Tracodi Tour thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển giao thông vận tải (Tracodi). Công ty bắt đầu mang tên Vietravel từ năm 1995 và được cổ phần hóa vào năm 2014, chính thức không còn vốn nhà nước. Trụ sở chính được đặt tại 190 Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP.HCM. Chủ tịch HĐQT của Công ty là ông Nguyễn Quốc Kỳ (sinh năm 1958).
Năm 1992, đơn vị này tách ra với 7 thành viên ban đầu cùng số vốn hơn 6 triệu đồng được quy đổi từ chiếc máy fax được tặng. Đứng đầu trung tâm khi đó là ông Nguyễn Quốc Kỳ trong cương vị Tổng giám đốc, Tracodi Tour khởi đầu với việc tổ chức cho du khách Nhật đến Việt Nam và thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh.
Cuối năm 1995, trung tâm Tracodi Tour chính thức phát triển thành doanh nghiệp độc lập, bắt đầu lấy tên Vietravel, trực thuộc Bộ GTVT.
Sau gần 20 năm phát triển, năm 2014 Vietravel chuyển sang mô hình công ty cổ phần, không còn vốn Nhà nước.
Năm 2015, Vietravel chính là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thuê bao nguyên chuyến bay charter phục vụ khách du lịch.
Hiện tại, Vietravel hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh du lịch lữ hành nội địa, quốc tế; thuộc top đầu đưa khách du lịch trong nước và người Việt Nam ra nước ngoài. Công ty cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến du lịch bao gồm cả đưa đón và bán vé máy bay…
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)