Xem phim hoành tráng, ly kỳ, coi chừng bị... “lừa“

Google News

Bối cảnh hoành tráng trong phim Titanic hay thế giới tuyệt đẹp dưới lòng đất trong phim Alice ở xứ sở diệu kỳ đều được tạo bằng một kỹ xảo...

- Là kỹ xảo vi tính làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành điện ảnh thế giới, Chroma Key cho phép nhà sản xuất kết hợp các cảnh quay, thay đổi bối cảnh phim, sửa lỗi… với một chi phí khiêm tốn hơn so với việc phải đưa đoàn làm phim ra hiện trường.

Mang cả thế giới tới phim trường

Chroma Key, hay “phông nền xanh”, được dùng để ghép cảnh phim, cho phép diễn viên “xuất hiện” trong tất cả các loại bối cảnh mà không phải rời phim trường. Cảnh quay gốc sử dụng phông xanh làm nền phía sau diễn viên, sau đó trong quá trình biên tập, phông xanh này được làm trong suốt và một nền cảnh khác gọi là tiền cảnh được chèn vào thay thế.

Tại sao chọn màu xanh?

Tương phản nhất với hầu hết màu da người, xanh dương (blue) và xanh lá (green) là hai màu nền đặc thù được sử dụng. Khi ngành phim màu mới phát triển, xanh dương là màu nền phổ biến do tương hỗ với sắc tố đỏ trên da người. Hơn nữa, trong quá trình quay, ánh sáng phim trường có thể gây hiệu ứng hào quang, phả màu nền vào diễn viên. Nếu sử dụng nền xanh lá, da của diễn viên khi lên hình trông sẽ rất nhợt nhạt.

Ngày nay, do công nghệ số đã có thể loại bỏ hiệu ứng này, xanh lá trở thành màu nền thông dụng. Ngoài ra, do độ sáng cao hơn xanh dương, nền xanh lá làm nổi bật tâm điểm của cảnh quay và tạo độ sắc nét cho hình ảnh, thuận tiện hơn cho nhân viên kỹ thuật khi tiến hành thao tác cắt và chèn cảnh.

Chroma Key trong một số bộ phim nổi tiếng

1. Titanic (1997)

Titanic từng đoạt giải Oscar cho phim có kỹ xảo xuất sắc nhất với 450 hiệu ứng, trong đó Chroma Key được sử dụng trong cảnh người dân vẫy chào con tàu Titanic và cảnh anh chàng Jack đứng trước mũi tàu, thả mình vào không khí lồng lộng của gió biển.

Clip kỹ xảo Chroma Key trong phim Titanic.

 

[video(53485)]

 

2. Sin City (Thành phố tội lỗi) (2005)

Từng đứng đầu bảng xếp hạng Bắc Mỹ với doanh thu 29,1 triệu đô la, Sin City “chật ních” các siêu sao Hollywood nhưng đồng thời cũng “chật ních” các cảnh quay sử dụng kỹ xảo phông nền xanh.

3. The Matrix (Ma Trận-1999)

Xếp thứ 21 trong danh sách 250 phim hay nhất mọi thời đại của trang IMDb, The Matrix đã khởi xướng trào lưu sử dụng một hiệu ứng hình ảnh mang tên “bullet time” - cho phép người xem chứng kiến một hành động đang diễn ra ở tốc độ chậm trong khi camera dường như di chuyển xung quanh hiện trường ở tốc độ bình thường và kỹ xảo Chromakey phát huy hiệu quả tối đa ở những cảnh quay như thế.

4. Alice in Wonderland (Alice ở xứ sở diệu kỳ) (2010)

Bộ phim giành giải chỉ đạo và phục trang xuất sắc nhất trong lễ trao giải Oscar lần thứ 83 (2011) ứng dụng rất nhiều kỹ xảo Chroma key trong các cảnh quay ở thế giới ngầm.

Những cảnh quay ấn tượng trong Alice ở xứ sở diệu kỳ được thực hiện bằng Chroma Key.

 

[video(54561)]

 

5. Harry Potter and the Deathly Hallows (Harry Potter và bảo bối tử thần) (2011)

Harry Potter là một trong những tác phẩm điện ảnh có kinh phí đầu tư lớn nhất Hollywood (gần 1,3 tỷ USD), với phần lớn đầu tư cho việc tạo hiệu ứng đẹp mắt xuyên suốt 75% cảnh phim, giúp bộ phim đạt mức doanh thu khổng lồ, khoảng 5,5 tỷ USD tính tới trước khi công chiếu phần 7.

Trong phần cuối “Harry Potter and the Deathly Hallows”, kỹ xảo phông nền xanh cũng được sử dụng.
Cảnh hồn ma hiệu trưởng Dumbledore xuất hiện ở hành lang thực chất sử dụng bức hình chụp hành lang không người và ảnh nam diễn viên Michael Gambon trong bộ đồ xanh.

Chroma key tiếp tục được sử dụng trong cảnh quay khép lại bộ phim khi Harry, Hermione và Ron bị truy đuổi dọc hành lang trước khi bị hất ngã xuống sàn.

Thu Thương (tổng hợp)

[links()]

Bình luận(0)