Vụ khăn ngâm nước có ấu trùng lạ, có đáng lo?

Google News

(Kiến Thức) - Hai ngày gần đây, nhiều báo đưa tin chị Nguyễn Thị T.T. (Biên Hòa, Đồng Nai) phát hiện 4 chiếc khăn tắm ngâm trong nước phát sinh nhiều ấu trùng lạ.

Chị T cho biết chị mua khăn có nhãn mác “100% cotton, made in China” này tại chợ Tân Hiệp, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa từ 1 tháng trước đây nhưng không dùng. Chị cũng chưa từng ngâm hay giặt chung những chiếc khăn này với đồ dùng khác. Theo mô tả, những ấu trùng lạ này có màu đen, mình có lông gai, bò loăng quăng khá nhanh. Vụ việc đang khiến nhiều người dân tại khu vực này nói riêng và nhiều người dân hoang mang.
 Ấu trùng lạ trên khăn tắm "made in Trung Quốc".
Trao đổi với phóng viên Kiến thức, Phó Giáo sư tiến sỹ Lê Xuân Cảnh, Viện tưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho rằng, hiện tượng trên có thể do nguồn nước ô nhiễm gây ra, và những ấu trùng lạ đó có thể là ấu trùng của những loài côn trùng sống trong môi trường nước bẩn. Do nước bẩn nên ấu trùng mới phát triển nhiều. Bà con không cần quá hoang mang. Chỉ cần vệ sinh nguồn nước cũng như môi trường sống hoặc sử dụng nguồn nước sạch khác thì hiện tượng trên sẽ không xảy ra.
Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Nai đang lấy mẫu vật. 
Hiện mẫu sinh vật này đã được các cán bộ thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai lấy và gửi về Viện Sốt rét- Ký sinh trùng để xác định và có hướng xử lý thích hợp.
Còn nhớ vào tháng 1/2013, người dân cũng từng xôn xao khi phát hiện sinh vật lạ trên quần áo ngâm tại Quy Nhơn. Sau khi gửi mẫu xét nghiệm, phát hiện ra đó là ấu trùng của ruồi giả ong.


Hiền Thảo

Bình luận(0)