Những điều thú vị cần biết về cổng kết nối USB Type-C

Google News

Cổng kết nối USB Type-C hiện đang là loại giao thức USB mới dành cho cả smartphone, máy tính, máy tính bảng và phụ kiện.

1. Có thể hoán đổi 2 đầu
 

Với iPhone, một đầu dây kết nối với điện thoại là USB B còn đầu dây kết nối với máy tính là USB A. Tuy nhiên, cổng Lightning của Apple là hoàn toàn độc quyền và có hình dạng khác với USB C, mặc dù có hình dạng tương tự.
Trong khi đó, cổng kết nối USB Type-C có kết cấu 2 đầu kết nối như nhau. Người dùng có thể đổi đầu dây thoải mái. Do đó, khác với cổng cắm Micro USB, loại kết nối USB mới này USB-C có tác động đến toàn bộ quang phổ điện tử, giúp thiết bị sạc pin dễ dàng và tiện dụng hơn.
2. Các tính năng mới
Cáp kết nối được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là USB 3.1. Ngoài việc hỗ trợ sạc điện thoại, loại cáp kết nối này còn cung cấp khả năng truyền dữ liệu và tập tin video, âm thanh, hình ảnh. Dự kiến, USB C còn cung cấp thêm nhiều tính năng mới khác.
Để kích hoạt USB 3.1 của USB C, hệ điều hành yêu cầu phải có kết cấu hoàn toàn khác biệt. Phần mềm này cần được mã hoá để làm việc với tất cả các tính năng bổ sung khác ngoài khả năng sạc thông thường. Hiện hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow đã hỗ trợ kết nối USB C 3.1 nhưng khi sử dụng, người dùng buộc phải lựa chọn phần cứng để tương tác cho phù hợp.
3. Nhiều loại dây cáp, nhiều vấn đề
 

Việc chuyển sang sử dụng cáp USB C đồng nghĩa với việc bạn phải mua thêm 1 loại dây cáp hoặc thiết bị có cổng tương thích. Tuy nhiên, nhiều dòng máy tính/ điện thoại cũ vẫn chưa được tích hợp cổng kết nối này. Do đó, bạn có thể phải sở hữu tới 3 loại dây: USB C – USB C, USB C – USB B và USB C – USB A.
4. Được tích hợp trên những mẫu smartphone mới nhất
 

Do USB Type-C là công nghệ kết nối mới nên thị trường sẽ cần một khoảng thời gian để tiếp cận và phát triển. Tuy nhiên, từ năm 2015, công nghệ này đã hiện diện trên một số dòng điện thoại như Microsoft Lumia 950, OnePlus 3, Motorola Moto Z và Z Force.
Dự kiến, cổng kết nối USB C sẽ được sử dụng phổ cập trên mọi thiết bị, từ cao cấp đến tầm trung, giá rẻ. Ông Carolina Milanesi, Trưởng phòng Nghiên cứu và Kinh doanh tại công ty Kantar Worldpanel của Mỹ cho biết: “USB Type-C sẽ nhanh chóng giảm giá và có mặt trong hàng loạt danh mục sản xuất của các hãng điện thoại thông minh”.
5. Cách kiểm tra và sử dụng USB Type C
- Dùng đúng loại cáp chuyển đổi (ví dụ: với máy tính, điện thoại,..)
- Cần đảm bảo là điện thoại không hỗ trợ kết nối USB 3.1
- Mua đúng USB Type C chính hãng, có logo nhằm đảm bảo an toàn và tin cậy

Theo Trần Vy/Dân Việt

Bình luận(0)