Nếu Facebook đang hân hoan về triển vọng kinh doanh sáng sủa thì Apple lại phải đối mặt với nguy cơ suy giảm doanh thu lần đầu tiên trong 13 năm mặc dù cả hai “đại gia công nghệ” này đều ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý cuối cùng của năm 2015.
Facebook ngày 27/1 công bố kết quả kinh doanh cho thấy lợi nhuận của mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong quý 4/2015 đạt 1,56 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với con số 701 triệu USD cùng kỳ năm trước.
|
Ảnh minh họa. |
Thu nhập tăng từ mức 3,85 tỷ USD cùng kỳ năm 2014 lên 5,84 tỷ USD. Số liệu còn phản ánh sự lớn mạnh của Facebook trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là trên nền tảng thiết bị di động, chiếm khoảng 80% tổng doanh thu quý từ quảng cáo của hãng.
Lợi nhuận ròng của cả năm 2015 của Facebook đạt 3,7 tỷ USD so với 2,9 tỷ USD của năm 2014. Lượng người đến với mạng xã hội này trong năm qua tiếp tục nhân rộng lên gần 1,6 tỷ người.
Phát biểu ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nhận định 2015 là một năm tuyệt vời đối với Facebook khi cộng đồng người dùng mạng xã hội này tiếp tục lớn mạnh còn hoạt động kinh doanh thì khởi sắc.
Chỉ trước đó một ngày, Apple cũng thông báo kết quả kinh doanh trong quý 4/2015 cho thấy doanh thu hãng đạt 75,9 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 18,4 tỷ USD. Đây đều là hai mức doanh thu và lợi nhuận quý cao nhất từ trước tới nay.
Tuy nhiên, nhìn về tương lai, Apple có thể sắp phải đối mặt với “cú sốc” suy giảm doanh thu tính theo quý lần đầu tiên trong 13 năm.
Doanh thu của hãng trong quý 1/2016 được dự đoán dao động từ 50-53 tỷ USD, ước giảm ít nhất 8,6% so với mức 58 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên do của dự đoán này được cho là do doanh số bán hàng của siêu phẩm iPhone - dòng sản phẩm chiếm 2/3 doanh thu của “Trái táo khuyết” - đã đạt đỉnh và đại gia công nghệ này bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng chững lại.
Trong quý 4/2015 vừa qua, 74,8 triệu chiếc iPhone đã được giao tới tay người tiêu dùng trên toàn thế giới, thiết lập mức cao kỷ lục từ trước đến nay.