Giải mã hiện tượng trái cây chín muộn

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng có những quả đến cuối mùa mới chín. 

Hỏi: Vì sao trong cùng một vườn lại luôn có những cây cho quả chín muộn hơn so với nhiều cây cho quả chín vào chính vụ? - Nguyễn Đức Lợi (Thanh Hóa).
 
ThS Nguyễn Mạnh Khải, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc có những loại quả đến cuối mùa mới chín. Nếu quả đến cuối mùa mới chín trên một cây, trong khi các cành khác đã chín chính vụ thì cành chín muộn đó khi còn là mầm cây, bị phân hóa mầm muộn hơn các cành khác trong cùng một cây trồng. 
Hoặc trong cùng một vườn có cây ra quả sớm, cây ra muộn là vì giống cây trồng khác nhau được ghép vào trồng cùng một nơi. Quả chín muộn còn có thể do hoa muộn, sinh trưởng của quả chậm do nhiệt độ thấp hơn trung bình hàng năm. 
Ngoài ra, người ta có cách biến quả chính vụ thành trái vụ khi sử dụng nhiệt đột thấp kết hợp với khí quyển để điều chỉnh hợp lý quá trình hô hấp của quả.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nam ANh

Nhiều loại quả chín muộn thế nên chúng ta mới được ăn trái cây trái mùa. Tuy nhiên phải do nhà trồng mới dám ăn, chứ trái cây trái mùa mua ngoài chợ sợ hàng Trung Quốc lắm.