Giải mã “cái lưng gù” bí ẩn của vị vua nước Anh

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã tìm ra lời giải về “cái lưng gù dị thường” của vua Richard III có thể do ông đã bị nhiễm rất nhiều giun đũa.

Qua nghiên cứu hài cốt Richard III (1452-1485), một vị quốc vương lưng gù của Anh thất trận trong cuộc chiến tranh Hoa Hồng, các nhà khoa học đã tìm ra lời giải về “cái lưng gù dị thường” của có thể do ông đã bị nhiễm rất nhiều giun đũa.

Hài cốt của Richard III mới được phát hiện bên dưới một bãi đậu xe ở Leicester vào năm ngoái. Khi nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rất nhiều trứng giun trong đất xung quanh xương chậu của bộ di hài này. Đó cũng là vị trí ruột của cơ thể vua Richard.

Theo nghiên cứu được công bố trực tuyến hôm 4/9/2013 trên tạp chí Lancet , các chuyên gia cho rằng, những quả trứng giun gần xương chậu của bộ xương chứng tỏ vị vua này đã bị nhiễm trùng giun đũa trong suốt thời gian ông sống. Tuy nhiên, do là vua nên Richard có chế độ ăn đầy đủ vì thế mà loài giun này đã không gây nhiều tổn hại nghiêm trọng. Còn thông thường nếu trẻ em bị giun đũa tấn công thì sẽ dẫn đến chứng còi xương và giảm chỉ số IQ.
 Có rất nhiều trứng giun đũa đã được tìm thấy xung quanh xương chậu bộ hài cốt của vua lưng gù Richard III
“Có lẽ Richard đã có chế độ ăn quá đầy đủ nên có thể chia sẻ chất dinh dưỡng với những con giun đũa trong bụng”, Giáo sư nhân chủng học và sinh học Piers Mitchell tại Đại học Cambridge nói. Mitchell cũng tiết lộ rằng, Richard III cũng là một quốc vương Anh đầu tiên được chứng minh là bị nhiễm giun.

Mặc dù có chế độ ăn đầy đủ, song vị vua này vẫn hoàn toàn có thể mắc một số triệu chứng khi nhiễm trùng giun đũa. Giun đũa thường đi vào cơ thể khi con người ăn phải những quả trứng giun trong thực phẩm bị ô nhiễm. Sau khi trứng nở, ấu trùng đi vào phổi và cổ họng rồi tuồn xuống ruột non. Chúng sẽ gây ho và cảm giác khó chịu.

Theo giáo sư Mitchell, các ngự y của vua Richard có lẽ rất khó phát hiện ra những triệu chứng liên quan đến bệnh nhiễm giun mà có thể nghĩ tới một phương pháp điều trị về đường máu. Mitchell nghi ngờ rằng, chính những con giun đũa đã tấn công mạnh vào cột sống của Richard III khiến ông bị gù lưng như William Shakespeare đã miêu tả lại.

Việc xuất hiện rất nhiều giun bên ngoài bộ xương như vậy, có thể do Richard bị giết trên chiến trường vào năm 1485. Bởi với loài giun đũa tròn, khi người lớn bị nhiễm mà bị chấn thương mạnh như tai nạn xe hơi có thể làm cho những con giun bật ra mũi và tai. Giáo sư dịch tễ học Simon Brooker cho biết, có thể chính vì Richard dính nhiều vết thương nên đã đẩy những con giun thoát ra ngoài cơ thể ông và xuất hiện một cách khủng khiếp khi ông qua đời.

Brooker cũng tiết lộ thêm, hiện trên toàn thế giới có khoảng 820 triệu người nhiễm giun đũa tròn nhưng hoàn toàn có thể được chữa khỏi với một liều thuốc giun giá rẻ. Bệnh giun ký sinh đến nay vẫn còn là một vấn đề đối với loài người, cũng như chúng từng hoành hành với ngay cả giới quý tộc từ thời xa xưa.
Văn Biên (theo Foxnews.com)

Bình luận(0)