Cách mới nhận biết khả năng tự tử của người

Google News

(Kiến Thức) - Những người có ý định tự tử thường không chia sẻ về điều đó. Nhưng các nhà khoa học đã có thể phát hiện ra ý định tự tử bẳng cách thử máu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có ý định tự tử với hiện tượng rối loại lưỡng cực sẽ sở hữu một lượng phân tử nhất định trong máu khác với người thường. Phát hiện này của họ đã được chứng minh trên cơ thể những người đàn ông đã tự sát.
“Chúng tôi phát hiện ra rằng một vài dấu hiệu sinh học trong máu, một vài thay đổi trong phân tử máu có liên quan tới khả năng tự tử”- tiến sỹ Alexander Niculescu III, giáo sư ngành tâm thần học và thần kinh học thuộc trường Dược, đại học Indiana, Mỹ cho biết.
Niculescu và các đồng nghiệp đã tiếp xúc với 42 người có hiện tượng rối loạn lưỡng cực, đang được điều trị tại nhiều bệnh viện ở Indiana. 9 trong số những người đó đang dao động giữa 2 luồng ý định: tự tử hay không tự tử.
Nồng độ một số phân tử trong máu có thể tiết lộ về ý định tự tử của chủ nhân.
Sau khi phân tích mẫu máu của những người đàn ông nay, các nhà nghiên cứu phát hiện có một số phân tử có liên quan tới những ý nghĩ tự tử này. Sau đó họ đem kết quả thu được về nồng độ các phân tử này trong máy với mẫu máu lấy từ cơ thể 9 người đàn ông đã tự tử, gần tuổi, để hạn chế bớt số lượng các phân tử có liên quan.
Kết quả là có tới 6 phân tử “có vẻ” có liên quan đến những ý định và hành động tự tử . Tuy nhiên, Niculescu cho biết, những phát hiện này cần phải được kiểm chứng thêm.
Tuy chưa thể giải thích được vì sao những phân tử này lại có thể ảnh hưởng đến việc tự tử, nhưng Niculescu cho rằng một vài trong số chùng có liên quan đến hiện tượng viêm sưng và tế bào chết, và điều này có thể khiến chúng ta bị stress vô cùng nặng nề.
Nghiên cứu mới có thể giúp các nhà chức trách Mỹ giảm được đáng kể những vụ tự tử của các quân nhân Mỹ.
Hiền Thảo (theo LS)

Bình luận(0)