Thầy mới của Quang Hải ở Pháp và bản profile không phải dạng vừa

Google News

Trước khi trở thành thầy mới của Quang Hải, HLV Tholot có sự nghiệp cầu thủ khá lẫy lừng.

Như đã biết, tối 29/6 Quang Hải chính thức trở thành thành viên CLB Pau FC thi đấu tại League 2 sau khi vượt qua bài kiểm tra thể lực. Như vậy, Nguyễn Quang Hải sẽ trở thành học trò của HLV Didier Tholot, người đang dắt Pau FC.
Ông Tholot khởi nghiệp cầu thủ năm 1984 ở Sporting Toulon Var, đội bóng khi ấy đang đá ở giải hạng Nhất Pháp. Sự nghiệp của chân sút này kéo dài 20 năm qua một loạt các đội bóng ở Pháp (Niort, Reims, St Etienne, Martigues, Bordeaux) và Thụy Sĩ (Sion, Basel, Young Boys, Vevey) và một khoảng thời gian ngắn ở Anh (Walsall). Trong sự nghiệp của mình, ông Tholot từng ghi 151 bàn sau 483 trận.
Thay moi cua Quang Hai o Phap va ban profile khong phai dang vua
 Ông Tholot (số 9) cùng Zidane (giữa) trong màu áo Bordeaux
Tholot từng hai lần khoác áo Sion và kết thúc sự nghiệp cầu thủ luôn tại đây. Sau đó, ông còn dẫn dắt đội bóng Thụy Sĩ ba lần (2003-04, 2009-10, 2014-16), giúp họ giành hai cúp quốc gia (2008-09, 2014-15). Nhưng khoảng thời gian đỉnh cao nhất của Tholot là giai đoạn ông gắn bó với Bordeaux (1995-97), là đồng đội của những danh thủ lớn của bóng đá Pháp như Jean Pierre Papin, Zinedine Zidane, Bixente Lizarazu, và Christophe Dugary.
Tholot đã vô địch Intertoto Cup 1995 (hạ Kalshrurer 4-2 sau hai lượt trận) cùng với Bordeaux. Với chiến tích này, người thầy của Quang Hải ở thời điểm hiện tại đã giành quyền dự UEFA Cup 1996, và trên hành trình đi tới trận chung kết, họ từng tạo ra màn ngược dòng kỳ vĩ trước AC Milan khi thua lượt đi 0-2 nhưng thắng 3-0 ở lượt về. Và người khởi đầu cho màn ngược dòng ấy chính là Tholot.
Thay moi cua Quang Hai o Phap va ban profile khong phai dang vua-Hinh-2
Quang Hải liệu có được Tholot trọng dụng.
Ngoài hai chiếc cúp quốc gia cùng Sion, Tholot còn giúp đội bóng này vượt qua vòng bảng Europa League 2015-16, dù cùng bảng với những đối thủ đáng gờm như Liverpool, Bordeaux, và Rubin Kazan. Còn trong khoảng thời gian làm việc tại Pháp, thành tích đáng kể nhất của Tholot là giúp Libourne St Seurin thăng hạng Ligue 2, và giữ những CLB như Châteauroux, Nancy, trụ lại giải đấu này. Ông Tholot ký hợp đồng với Pau hè 2020, sau 18 tháng nghỉ ngơi. Trong hai mùa giải vừa qua, thành tích của Pau lần lượt là hạng 14 và 10. Dù chỉ còn vài ngày nữa là đáo hạn, nhưng chưa có thông tin chính thức về việc ông Tholot ký hợp đồng mới.
Ông Tholot đã có bằng UEFA Pro và rất ưa thích sơ đồ 4-2-3-1 đề cao tính cân bằng giữa công và thủ. Dù vậy, Pau FC của ông vẫn khá linh hoạt trong vận dụng các sơ đồ khác như 4-4-2, 4-3-3, và 3-4-2-1. Quang Hải có thể chiếm vị trí trong sơ đồ này, ở vị trí nhạc trưởng. Tất nhiên, anh sẽ cần nỗ lực và thời gian để chứng tỏ năng lực của mình.
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)