Phượt thủ kỳ cựu lên tiếng về việc đi xe máy trên sống núi

Google News

Đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh một nam thanh niên đi xe máy trên sống núi ở Sơn La gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Ngày 29/10, Nguyễn Trọng Nam (sinh năm 1994) đăng tải clip khi đi xe máy trên con đường mòn vốn chỉ dành cho người đi bộ leo núi ở Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Hình ảnh đi xe máy trên sống núi qua video cho thấy con đường này nhỏ hẹp, hiểm trở, hai bên là vực thẳm.
Chỉ với thời gian ngắn sau khi đăng tải, video đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng nói chung và các phượt thủ nói riêng. Nam nhận được nhiều sự đồng tình, cổ vũ khâm phục từ các bạn trẻ, và cũng có cũng không ít ý kiến trái chiều phản đối hành động được cho là quá liều lĩnh của anh.
Phuot thu ky cuu len tieng ve viec di xe may tren song nui
Nguyễn Trọng Nam đi xe máy trên con đường nguy hiểm. Ảnh cắt từ clip. 
Du lịch mạo hiểm không dành cho tất cả
Phượt thủ Trần Việt Dũng cho biết không khuyến khích hành động mạo hiểm này của Nam, đồng thời cho rằng không ai cấm được các bạn trẻ thực hiện các hoạt động khám phá, mạo hiểm. Vấn đề quan trọng nhất là phải thật tỉnh táo, vì ranh giới giữa sở thích và sự liều mạng rất mong manh.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm đi du lịch bụi, Trần Ngô Hải An (biệt danh Quỷ Cốc Tử) chia sẻ: Mình không biết khả năng lái xe của Nam, nên không phê phán.
Nhưng mình không hề khuyến khích hành động ấy, bởi dẫu vững tay lái, không may có một cơn gió mạnh, một chút không kiểm soát có thể dẫn đến những chuyện bất ngờ mà bản thân không lường trước được. Cũng có thể máy quay rung, chúng ta thấy sợ khi nhìn con đường, còn người đã đi thì thấy ngoài đời, con đường ấy có thể lái xe máy”.
Phải luôn đảm bảo an toàn
Chia sẻ quan điểm chuyện chạy xe máy trên đường mòn sống núi, anh Phạm Hữu Đức Anh, thành viên nhóm Phượt S2 ở Đà Nẵng, nói: “Mình không cổ xúy hay phê phán Nam. Nhưng quan điểm của mình là phải đi an toàn, không nên đi xe trên con đường đó, vì khá nguy hiểm”.
Là người từng đi du lịch bụi một mình qua hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp 5 châu lục, tác giả cuốn sách Độc hành - anh Nguyễn Hoàng Bảo (sinh năm 1976, hiện là giảng viên Đại học Công nghiệp TP.HCM) - cũng đồng quan điểm khi cho rằng, con đường mòn chỉ phù hợp để đi bộ mà lại chạy xe gắn máy thì rất nguy hiểm, không nên cổ xúy.
Không phán xét, mọi người đều phải tự chịu trách nhiệm
Trần Đặng Đăng Khoa nổi tiếng trong giới phượt Việt Nam vì luôn tìm tòi ra những cung đường mới. Anh cũng được biết đến với hành trình di chuyển bằng xe máy qua 7 nước Đông Nam Á và chạy xe máy, trekking, thám hiểm núi rừng…
Chia sẻ về việc Nam làm, anh nói: "Tôi thấy bình thường. Lớn rồi, tự chịu trách nhiệm thôi. Các bạn không nên phán xét, nói này nói nọ. Người nước ngoài chơi nhiều trò còn mạo hiểm hơn nhiều. Những clip xe đạp, môtô của nước ngoài chạy trên đỉnh núi, vách núi hiểm trở được rất nhiều người yêu thích, khen ngợi, vậy mà người Việt mình làm lại bị "ném đá" ghê gớm.
Bản thân tôi lâu lâu cũng muốn đổi cảm giác, thử ý chí và khả năng xử lý tình huống nên quyết định lên đường, đi những con đường mà mọi người nói là nguy hiểm như đường rừng núi, không có người, không có đường...
Đây cũng là một cách tôi trải nghiệm, khám phá, tìm ra những cung đường hấp dẫn, tăng khả năng xử lý tình huống, đối phó với nguy hiểm".
Còn tác giả của các cuốn sách, cẩm nang du lịch như Hành trình cao nguyên đá, Bước chân Việt Nam - 4 cực,1 đỉnh Ngô Huy Hòa cho hay: "Con đường trên núi là đường mòn, hơn nữa bạn Nam cũng đã khám phá con đường này trước đó. Vì vậy, việc đi xe máy khám phá cũng là bình thường, không có gì xấu. Bạn ấy đâu có đua xe.
Các bạn trẻ muốn đi khám phá mạo hiểm cũng là điều bình thường. Các bạn lớn cả rồi, có thể làm những điều mình thích, tự chịu trách nhiệm với việc làm của mình".
Phuot thu ky cuu len tieng ve viec di xe may tren song nui-Hinh-2
Nam cùng bạn gái tận hưởng những giây phút hạnh phúc sau khi trải qua con đường gian nan. Ảnh: NVCC. 
Trước đó, chia sẻ với Zing.vn, Nguyễn Trọng Nam cho biết anh đã đi trek con đường này 3 lần, và đây là lần đầu tiên anh đi xe máy trên con đường này. Nam khẳng định: "Hãy đi và cảm nhận theo cách của mình, nhưng luôn đi với suy nghĩ đi để trở về".
>>> Mời quý độc giả xem video Chuyện thanh niên tự tử vì tình (nguồn VTC):
Theo Kim Oanh - Phạm Lành/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)