Phân tích trường hợp vi phạm giãn cách, VTV khiến netizen bức xúc

Google News

Dành thời lượng 6 phút để nhắc đến những trường hơp vi phạm phòng chống dịch COVID-19 nhưng điểm đáng chú ý, Chuyển động VTV24 lại lấy não người phân tích cùng với não các động vậy khác như thú, bò sát...

Trưa 31/7, chương trình Chuyển động VTV24 lên sóng thu hút nhiều sự quan tâm của người xem truyền hình. 
Trong 6 phút, "nhà đài" đã tổng hợp, phân tích, bình luận về các trường hợp vi phạm giãn cách xã hội trên địa bàn Hà Nội gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.
Phan tich truong hop vi pham gian cach, VTV khien netizen buc xuc
 Dựa trên cấu tạo não người, VTV có những ví dụ điển hình liên quan đến các trường hợp vi phạm giãn cách ở Hà Nội thời gian gần đây
MC VTV đã ví von những trường hợp ra đường để đi dạo, tập thể dục, ngồi hút thuốc,... là những vận động viên tham dự giải bộ môn "Vài môn phối hợp" Hà Nội năm 2021. Ở mỗi "phần thi", chương trình khéo léo điểm lại những trường hợp vi phạm nổi như cồn trên mạng xã hội thời gian gần đây như việc người đàn ông chạy thục mạng khi thấy xe của lực lượng chức năng hay vụ người đàn ông ngồi rung đùi trước ngõ hút thuốc hay vụ người đàn ông đứng tranh cãi ở chốt kiểm soát dịch khi bị nhắc nhở đeo khẩu trang...
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất là MC "nhà đài" đã so sánh cơ sở khoa học về não bộ con người. Nhưng điểm đáng bức xúc là lại so sánh với cấu trúc của những loài khác như bò sát, thú vật...
Cụ thể, MC Chuyển động VTV24 đã có câu dẫn: "Về cơ bản, bộ não của con người có thể chia thành 3 phần như sau: Phần thứ nhất là não bò sát, phần thứ 2 là não thú và phần thứ 3 là não người. Nỗi sợ ở 3 khu vực này cũng có điểm khác biệt riêng.
Nỗi sợ ở não bò sát sẽ biến thành hành động một cách bản năng, ngay lập tức và vô điều kiện, ví dụ nhìn thấy lực lượng chức năng thì chạy ngay chẳng hạn. Ở phần não thú sẽ chi phối nỗi sợ của con người ở dạng cảm xúc. Ví dụ, ở nhà chán quá, ra ngoài xem thế nào. Ở phần não người, nỗi sợ sẽ đi kèm với tư duy trừu tượng, với ý thức, với trách nhiệm, với những mối nguy có thể có trong tương lai..."
Phan tich truong hop vi pham gian cach, VTV khien netizen buc xuc-Hinh-2
Hình ảnh trong chương trình Chuyển động 24h xuất hiện năm 2015 khi ví CĐV Việt Nam là hổ đói.
Sau khi màn ví von của Chuyển động VTV24 lên sóng, bên cạnh những bình luận cho rằng "nhà đài" có thêm 1 sản phẩm châm biếm sâu cay, đánh vào ý thức của người dân thời điểm giãn cách thì cũng có không ít ý kiến cho rằng việc so sánh ví von não người, não thú là hơi nặng nề. Bởi như vậy chẳng khác gì một cách hạ thấp nhân phẩm của con người.
Đây không phải lần đầu tiên VTV nhận về những ý kiến trái chiều vì cách ví von của mình. Trong bản tin thể thao phát vào 18h47 ngày 20/1/2015, chủ đề "Cơn sốt ảo" trước trận Hải Phòng – HAGL, cũng chính chương trình Chuyển động 24h đã dùng hình ảnh nhân viên vườn thú cho hổ ăn thịt so sánh với những người chen lấn mua vé xem trận bóng đá.
Chưa hết, các MC đài truyền hình Quốc gia còn để lại dòng bình luận: "Nếu những chiếc vé là miếng mồi ngon, có lẽ phải ví những người chen chúc mua vé là những chú hổ đói. Một so sánh vui để thấy rằng, nhu cầu mua vé để xem trận đấu ngày mai tại sân Lạch Tray đang lớn thế nào..."
Không những thế, như để người xem truyền hình có thể so sánh trực quan giữa người mua vé và những “chú hổ đói”, người dựng hình đã để 2 bức ảnh: Người mua vé và con hổ bên cạnh nhau.
Lời bình cùng hình ảnh của VTV đã nhanh chóng được chia sẻ trên khắp mạng xã hội. Đa phần đều cho rằng nó có phần hơi nặng nề và phản cảm.

Mời quý độc giả xem video: VTV 'cà khịa' các các trường hợp vi phạm giãn cách ở Hà Nội tuần qua - Nguồn VTV24


Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)