Nữ sinh Ngoại giao trưởng thành từ các hoạt động ngoại khoá

Google News

Như Trang, hiện đang là sinh viên ngành Truyền thông Quốc tế - Học viện Ngoại giao.

Nu sinh Ngoai giao truong thanh tu cac hoat dong ngoai khoa

Như Trang - sinh viên ngành Truyền thông Quốc tế - Học viện Ngoại giao

Học cách yêu thương

Cấp 3 của mình không chỉ là những tháng ngày miệt mài trên lớp học, THPT Chuyên Trần Phú còn cho những học sinh như mình cơ hội được tự do trải nghiệm với rất nhiều dự án và Câu lạc bộ khác nhau. Hành trình của mình bắt đầu với Givology NKTP Hai Phong - Givology Vietnam, một CLB tình nguyện khá đặc biệt với những hoạt động liên quan đến giáo dục. Tại đây, chúng mình làm tình nguyện bằng cách tổ chức những buổi học cung cấp kiến thức, kỹ năng cho những người có hoàn cảnh khó khăn và ít có điều kiện học tập.

Mình vẫn nhớ những ngày ở trường đến 9 giờ tối, sáng lại đến trường sớm tỉ mẩn làm từng cánh hoa để bán gây quỹ duy trì dự án dạy học.

Mình vẫn nhớ nhiều buổi trưa hè nắng cháy da, chúng mình vẫn lóc cóc đèo nhau đến con ngõ nhỏ ở làng chài Máy Chai để tổ chức những buổi học cho các em nhỏ trong xóm. Những buổi chiều như thế đã được các thế hệ của CLB duy trì trong 6 mùa hè liên tiếp. Cũng nhờ vậy, chúng mình may mắn được chứng kiến các em lớn lên và đời sống của làng chài cải thiện từng ngày.

Mình nhớ cả những chiều cuối tuần chúng mình chuẩn bị giáo án và cùng nhau đến Bệnh viện Nhi gặp các em nhỏ tại khoa Thận - Máu. Có những em mà chúng mình chỉ gặp 1, 2 lần rồi xuất viện, có những em quen thân luôn do phải đến bệnh viện định kỳ, còn có cả những em mà chúng mình không thể gặp lại nữa vì các em đã ra đi mãi mãi… Nhưng dù thế nào đi nữa, niềm hạnh phúc khi làm các em cười để quên đi phần nào những cơn đau, khi thấy cha mẹ các em nở nụ cười trên khuôn mặt vốn đầy lo toan chính là món quà lớn nhất mà chúng mình có được những ngày tháng đó.

Nu sinh Ngoai giao truong thanh tu cac hoat dong ngoai khoa-Hinh-2

Học cách hiểu chính mình

Khác với mối quan hệ win-win khi đi làm, mình nhận ra hoạt động ngoại khóa cho phép mình thử và học hỏi nhiều điều từ nhiều lĩnh vực khác nhau một cách dễ dàng mà không phát sinh quá nhiều áp lực hay ràng buộc. Chính vì vậy, mình được quyền thử, được quyền sai để rồi tìm ra con đường phù hợp nhất cho bản thân.

Nu sinh Ngoai giao truong thanh tu cac hoat dong ngoai khoa-Hinh-3

Nếu trước kia không phải tự xoay sở với kế hoạch truyền thông của CLB vừa thành lập hay tình cờ có một vài bài viết bất ngờ được nhiều tương tác thì mình đã không biết mình thích ngành truyền thông đến thế. Nếu không tham gia CLB DAV Marketers - CLB Marketing của Học viện thì mình đã không biết mình có hứng thú với viết lách và sáng tạo đến vậy.

Nu sinh Ngoai giao truong thanh tu cac hoat dong ngoai khoa-Hinh-4

Người ta hay khuyên rằng tuổi trẻ nên cố gắng theo đuổi đam mê của bản thân. Song, rất ít người nói rằng nếu không trải nghiệm thật nhiều, khám phá thật nhiều thì sẽ rất khó có thể xác định được đúng đam mê và thế mạnh của mình là gì. Vì vậy mình vẫn luôn biết ơn khi có cơ hội được tự khám phá bản thân thông qua nhiều trải nghiệm để đến bây giờ nhìn lại, mình vẫn thấy đôi chân bước trên con đường thực sự thuộc về mình.

Học cách trân trọng những mối quan hệ

Nhờ tham gia CLB mà mình đã có những người bạn thân cho đến tận bây giờ. Trải qua nhiều chuyện, chúng mình vẫn ở bên nhau, cùng trải qua và chinh phục nhiều cột mốc đáng nhớ. Ngoài ra, cũng nhờ vậy mà mình còn có cả những người anh, người chị vô cùng giỏi giang. Những lúc cảm thấy băn khoăn hay áp lực nhất, mình vẫn luôn có người vừa để sẻ chia, vừa “cố vấn” cho mình những lời khuyên sáng suốt.

Nu sinh Ngoai giao truong thanh tu cac hoat dong ngoai khoa-Hinh-5

Như vậy, nhờ có các hoạt động đó mà mình được nói chuyện nhiều hơn, sâu hơn với những người có chung mối quan tâm, từ đó tìm được những người thầy, người bạn đồng hành đáng quý. Đó là cách mà những CLB, dự án đã dạy cho mình biết cách trân trọng những mối quan hệ, cho cả hiện tại và trong tương lai.

Nu sinh Ngoai giao truong thanh tu cac hoat dong ngoai khoa-Hinh-6

Mình biết rằng có nhiều người cho rằng những dự án của học sinh - sinh viên gần đây đã trở nên bão hoà và chỉ nhằm mục đích làm đẹp CV hay để thỏa mãn cảm giác muốn được trở nên nổi bật của người trẻ. Nhưng với tất cả những điều mình đã viết, mình khẳng định rằng các hoạt động ấy vẫn đang phát huy tốt vai trò của mình trong việc góp phần giáo dục và định hướng người trẻ. Khi bạn trở thành một phần của tổ chức hay dự án nào đó, chỉ cần bạn thực sự nghiêm túc và tham gia với hết khả năng của mình thì chắc chắn bạn sẽ nhận lại được điều gì đó quý giá cho bản thân.

Theo Tú Chân /Sinh viên Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)