Facekini là một ý tưởng mới phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Facekini có nghĩa là đồ tắm che toàn thân, chỉ để hở mắt và mũi để thở. Theo Engelhorn, người sáng lập công ty điện ảnh Cinereach nhận xét rằng trang phục này gợi nhớ đến những chiếc mặt nạ được đeo bởi các đô vật luchalibre.
Mẹ đẻ của dòng thời trang “có một không hai” này là NTK Trương Thức Phàm, một cựu kế toán sở hữu cửa hàng đồ bơi ở Thanh Đảo.
Theo NTK này thì khi ra biển, làn da của các cô gái sẽ phải tiếp xúc với ánh nắng nhiều, do vậy, trang phục che toàn thân này sẽ bảo vệ chọ họ. Cũng vì lý do này mà trang phục đi biển của NTK này cũng chỉ để hở 2 con mắt và mũi để… thở. Trang phục này cũng được các cô gái ưa chuộng và sử dụng nhiều. Nếu có dịp đến khu vực biển Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, bạn sẽ thấy rất nhiều trang phục đi biển facebiki.
Năm 2014, một tạp chí thời trang Pháp cũng có bài viết chia sẻ về mốt facekini này. Rồi sau đó các trang Vogue hay news, lonelyplanet cũng đưa tin về dòng mốt “như ninja” có xuất xứ từ Trung Quốc.
Năm nay, NTK cho ra lò bộ sưu tập mới với 6 thiết kế mới, 2 trong số đó hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ thời trang của Con đường tơ lụa. 4 mẫu còn lại được bắt nguồn từ những động vật có nguy cơ tuyệt chủng.