Mãn nhãn ngắm nhìn đèo Mẻ Pia Cao Bằng 14 tầng từ trên cao

Google News

Cao Bằng từ lâu đã nổi tiếng với những điểm du lịch do thiên nhiên ban tặng như thác Bản Giốc, Núi Mắt Thần, đèo Mã Phục, hồ Thang Hen..

Đèo Mẻ Pia nằm trên Quốc Lộ 4A, xã Xuân Trường, thuộc huyện Bảo Lạc của tỉnh Cao Bằng. Nơi đây là cung đường đèo nổi tiếng của tỉnh miền núi phía Bắc này.
Đèo được xây dựng trên một sườn núi cao, nhìn từ dưới lên trên, đèo Mẻ Pia dựng đứng từ chân dốc cho đến ngọn núi. Vì thế, dù chỉ dài khoảng 2,5 km, nhưng đèo phải thiết kế theo kết cấu uốn lượn đến 14 tầng, vừa đảm bảo hạ độ cao dần dần để an toàn cho du khách di chuyển, vừa tạo nên cung đường đèo hùng vĩ, độc đáo.
Man nhan ngam nhin deo Me Pia Cao Bang 14 tang tu tren cao
Đèo Mẻ Pia nằm trên Quốc Lộ 4A, xã Xuân Trường, thuộc huyện Bảo Lạc của tỉnh Cao Bằng. 
Được khởi công xây dựng từ năm 2009, đèo Mẻ Pia còn có tên gọi khác đèo Khau Cốc Chà hay đèo 14 tầng. Ban đầu, chiều ngang của đường đèo chỉ khoảng 40cm, nằm ôm dọc theo dốc núi dựng đứng, là con đường mòn để người dân thuận tiện đi lại.
Sau này khi được thi công lại, đường đèo đã rộng rãi và thoáng đãng hơn khi được mở ra đến 5m bề mặt. Việc mở rộng mặt đường đã tạo thành góc cua rộng, góp phần giảm thiểu nguy hiểm cho các tài xế lái xe.
Đèo Mẻ Pia là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi có ý định đi du lịch tại Cao Bằng. Cung đường này không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp hùng vĩ, độc đáo mà còn bởi địa hình hiểm trở, đầy thách thức nhưng cũng vô cùng thú vị đối với những tay lái ưa khám phá.
Đường đi dù ngoằn ngoèo với nhiều góc cua nhưng khi lên được đỉnh núi, chắc chắn du khách sẽ cảm thấy vô cùng xứng đáng khi được trực tiếp tận hưởng bầu không khí mát mẻ, trong lành và chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của núi rừng Tây Bắc.
Man nhan ngam nhin deo Me Pia Cao Bang 14 tang tu tren cao-Hinh-2
Đèo Mẻ Pia là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi có ý định đi du lịch tại Cao Bằng. 
Để đến được đèo Mẻ Pia, du khách hãy di chuyển đến trung tâm thành phố Cao Bằng, sau đó đi dọc theo đường quốc lộ 34 để đến thị trấn Bảo Lạc. Du khách tiếp tục đi theo hướng sông Gâm đến xã Cốc Pục là sẽ thấy ngọn đèo độc đáo, hùng vĩ này hiện ra trước mặt. Du khách có thể trực tiếp lái xe lên đèo hoặc đi bộ xuyên rừng để ngắm cảnh đèo Mẻ Pia từ trên cao.
Đèo Mẻ Pia không chỉ có những khúc cua nguy hiểm, quanh co mà còn có những dốc dựng đứng, đan xen cả những vực thẳm, những góc khuất tay lái mà chỉ cần tài xế không chú ý một chút thôi cũng có thể gây ra nguy hiểm cho chính bản thân mình và những người đi đường khác. Vì vậy, khi di chuyển trên cung đường này, các tài xế cần phải luôn duy trì được độ tỉnh táo, tập trung cao độ để có thể linh hoạt xử lý những tình huống bất ngờ nếu có.
Bạn Nguyễn Thu Trang, sinh viên đến từ Hà Nội chia sẻ: “Mình và người yêu đã đi xe máy từ Hà Nội lên đến Cao Bằng. Sau một đêm nghỉ ngơi tại trung tâm thành phố, chúng mình quyết định đến thăm và khám phá đèo Mẻ Pia. Có lẽ điều đáng nhớ nhất với mình chính là khi chúng mình tự lái xe lên đèo. Dù đã đi chậm và người yêu mình là một người lái xe cứng tay nhưng vẫn có những đoạn đường khiến chúng mình đứng tim, đó là khi đang đi xuống dốc mà bên cạnh là vực sâu không nhìn thấy gì. Lúc đó, tuy sợ nhưng mình cũng thấy rất phấn khích, cảm giác bản thân thật nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ, bao la’’.
Man nhan ngam nhin deo Me Pia Cao Bang 14 tang tu tren cao-Hinh-3
Sự thách thức và hiểm nguy của đèo Mẻ Pia đã thu hút nhiều người trẻ đam mê khám phá, không ngại thử thách bản thân. 
Sự thách thức và hiểm nguy của đèo Mẻ Pia đã thu hút nhiều người trẻ đam mê khám phá, không ngại thử thách bản thân. Nếu là tự tin vào khả năng lái xe của mình, du khách có thể đi xe máy hết 2,5 km đường đèo để trải nghiệm.
Di chuyển trên đèo, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng Cao Bằng khi một bên là vách núi đá dựng đứng, một bên là những vạt rừng xanh, lấp ló vực sâu thăm thẳm. Cảnh tượng những tia nắng vàng trải khắp đường đèo, xa xa là khung trời trong trẻo, xanh ngát, chắc chắn sẽ để lại trong lòng du khách ấn tượng khó quên.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều du khách lựa chọn đi bộ, trekking xuyên rừng dọc theo ngọn đèo để khi lên đến đỉnh có thể ngắm toàn cảnh 14 tầng của đèo. Theo chia sẻ của những người dẫn đường tại địa phương, sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ (cả đi và cả về) thì du khách mới lên đến đỉnh và ngắm trọn được đèo Mẻ Pia. Cung đường bộ này di chuyển cũng không khó. Trên đỉnh đèo sẽ có một quán nước nhỏ của người dân nơi đây, nơi du khách có thể ghé thăm, nghỉ chân, hỏi thăm về đường bộ xuyên rừng, mua nước uống và một vài món ăn vặt mang theo bên mình.
Man nhan ngam nhin deo Me Pia Cao Bang 14 tang tu tren cao-Hinh-4
Nếu có dịp ghé Cao Bằng du lịch, du khách hãy dành thời gian đến thăm đèo Mẻ Pia, để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ, hùng vĩ của ngọn đèo cao 14 tầng này. 
Bạn Trần Văn Nghĩa, một hướng dẫn viên du lịch tại Cao Bằng cho biết: “Đèo Mẻ Pia là một cung đường đèo khá đẹp ở miền Bắc, tuy chưa được xếp vào “tứ đại đỉnh đèo’’ nhưng cũng là một điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích, lựa chọn đến check in, khám phá. Thời điểm đẹp nhất để đến đèo là tầm tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Vào khoảng thời gian đó, tiết trời khá mát mẻ, nhiều nắng, ít mưa, giúp du khách di chuyển an toàn dù tự lái xe hay đi bộ xuyên rừng’’.
Nếu có dịp ghé Cao Bằng du lịch, du khách hãy dành thời gian đến thăm đèo Mẻ Pia, để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ, hùng vĩ của ngọn đèo cao 14 tầng này. Hãy mang theo máy ảnh, sạc đầy pin điện thoại, chuẩn bị cho mình một thể lực tốt và rủ thêm bạn bè đến khám phá Mẻ Pia để có được những trải nghiệm thú vị.
Theo Công Luận

>> xem thêm

Bình luận(0)