Học sinh ôm hôn ở TTTM Sài Gòn: Lỗi tại ai?

Google News

Nhiều dân mạng cho rằng việc các bạn trẻ vô tư thể hiện tình cảm nơi công cộng xuất phát từ sự giáo dục chưa tốt của gia đình.

Ngày 13/11, hai bạn trẻ mặc đồng phục thản nhiên ôm hôn giữa trung tâm thương mại ở TP HCM trong khoảng thời gian dài bị dân mạng lên án gay gắt.
Trước đó, nhiều hành xử phản cảm của học trò như nam sinh chui đầu vào áo bạn nữ, vô tư thể hiện tình cảm giữa hành lang lớp hay khoe "chiến tích yêu đương" lên mạng... từng khiến không ít người lắc đầu ngán ngẩm.
Hệ lụy từ thế giới ảo?
Nhiều người khẳng định các hình ảnh kệch cỡm, khó chấp nhận trên là hệ quả từ thế giới ảo. Trong đó, những người trẻ chưa đủ tỉnh táo để chọn lọc điều gì nên học hỏi, điều gì nên tránh.
Ngoài ra, tâm lý hùa theo lối sống khá thoáng của thanh niên phương Tây cũng ít nhiều tác động tới hành động, suy nghĩ của họ.
Hoc sinh om hon o TTTM Sai Gon: Loi tai ai?
Hình ảnh hai học sinh thể hiện tình cảm thái quá tại Aeon Mall Tân Phú (TP HCM) bị dân mạng lên án. Ảnh cắt từ clip. 
Việt Hùng ái ngại cho rằng thế hệ trẻ bây giờ hành xử ngày càng táo bạo. Thành viên này nhận định các bạn trẻ lên mạng xã hội, xem nhiều clip bày tỏ tình yêu khá cởi mở của người nước ngoài nên tâm lý bị ảnh hưởng.
"Diễn đàn mạng giờ không chỉ là 'thánh địa' để đấu tố nhau, mà còn là nơi phát tán, cổ súy những thứ không lành mạnh. Vì tâm sinh lý chưa hoàn thiện nên các em trong đoạn video mới bị ảnh hưởng từ thế giới ảo và có hành động phản cảm như vậy", tài khoản Mai Trang viết.
Nickname Ha My cho hay giới trẻ Việt Nam đang "Tây hóa" theo hướng thiếu ý thức. "Học hỏi cũng nên chọn lọc những thứ phù hợp với văn hóa, chuẩn mực xã hội của nước mình. Giới trẻ Việt du nhập máy móc từ phương Tây, bị 'ném đá' là điều dễ hiểu”, Ha My bày tỏ.
Trao đổi với Zing.vn, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán và Phát triển tinh thần Khơi Nguồn - chia sẻ lứa tuổi học sinh là giai đoạn đang phát triển về tâm sinh lý.
Đây là khoảng thời gian các bạn trẻ dễ nảy sinh mâu thuẫn trong nội tâm, quyết định và điều khiển hành vi. Giới trẻ ngày nay cũng coi trọng mạng xã hội. Chính vì vậy, khá dễ hiểu khi họ bị ảnh hưởng bởi những gì diễn ra trên thế giới ảo.
'Cha mẹ có lỗi'
Bên cạnh những lời chỉ trích gay gắt hành động không đẹp mắt của người trẻ chốn công cộng, nhiều dân mạng cho rằng trong trường hợp đó, lỗi thuộc về người lớn.
"Tôi nghĩ không nên vội trách các em. Người có lỗi ở đây là bậc phụ huynh, bởi họ dành quá ít thời gian để chăm sóc, tìm hiểu và giáo dục con cái", Duoc Huu nhận định.
Nickname Anthony Peter đồng tình rằng lối sống tích cực hay tiêu cực của người trẻ đều ảnh hưởng từ cách dạy bảo của cha mẹ.
Linh Linh cho rằng khi trông thấy hành động phản cảm chốn công cộng, những người có mặt ở đó nên lại gần khuyên bảo các bạn trẻ, thay vì quay phim, chụp hình đưa lên mạng rồi phê phán họ.
Hoc sinh om hon o TTTM Sai Gon: Loi tai ai?-Hinh-2
Bên cạnh những ý kiến chỉ trích, nhiều người cho rằng hành động phản cảm của người trẻ chốn công cộng xuất phát từ việc giáo dục chưa tốt của phụ huynh. Ảnh: B.vn. 
Nhiều chuyên gia tâm lý cho biết phần lớn phụ huynh đang bị cuộc sống hiện đại cuốn đi. Đặc biệt, vòng xoáy công việc, áp lực kiếm tiền khiến họ mệt mỏi, không còn thời gian, tâm trí để quan tâm, dạy bảo con mình.
"Lứa tuổi vị thành niên 'chợt nắng, chợt mưa'. Vì vậy, cha mẹ cần nắm bắt tính cách, tâm lý của con, dạy con thành con người chủ động, tự tin vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống”, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất từng nói.
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy cũng đồng tình việc hình thành và phát triển nhân cách của người trẻ chịu tác động từ nhiều phía, trong đó văn hóa gia đình là yếu tố quan trọng nhất.
Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Hương Lan - giám đốc Trung tâm Tư vấn tình cảm tổng đài 19006670 - chia sẻ cha mẹ không nên ngăn cấm chuyện tình cảm của con cái. Hãy luôn lắng nghe, giúp con em mình có định hướng đúng đắn, tránh hậu quả đáng tiếc về sau.
Mời quý độc giả xem video Trào lưu đánh vào không khí (nguồn Youtube):
Theo Thu Thảo/Zing News

Bình luận(0)