Gai người trò chơi thế giới “cấm tiệt”, người Việt ra sức chơi

Google News

Sau khi xảy ra hàng loạt các vụ cháy nổ với ván trượt từ tính Hoverboard, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt.

Tuy nhiên ở Việt Nam, "cơn sốt ván trượt từ tính Hoverboard" chưa có dấu hiệu ngưng nhiệt.
Gai nguoi tro choi the gioi “cam tiet”, nguoi Viet ra suc choi
Chơi Hoverboard đang là trào lưu thịnh hành của giới trẻ Việt. 
Thế giới ra sức cấm
Ván trượt Hoverboard “được lòng” giới trẻ và nổi lên như một dụng cụ giải trí có sức ảnh hưởng mới. Với thiết kế hình dạng giống như một chiếc ván trượt nằm ngang, chạy bằng pin và người chơi có thể điều khiển xe tiến, lùi, xoay dễ dàng qua cách thay đổi tư thế đứng.
Một trong những lí do khiến cho Hoverboard trở nên sốt và được săn lùng, theo bạn Minh Tiệp (Khâm Thiên – Hà Nội) là bởi: “Mỗi lần xoay và tiếp đất an toàn trông rất ngầu, đó là lí do vì sao mình tìm đến ván trượt Hoverboard”.
Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới đã xảy ra 39 vụ cháy ván trượt khác nhau. Riêng ở nước Mỹ, có 12 vụ cháy nổ liên quan xảy ra chỉ trong tháng 12/2015. Xuất phát từ nguyên nhân này, Mỹ đã có những quy định nghiêm ngặt khi sử dụng Hoverboard.
Theo tìm hiểu, lý do khiến cho Hoverboard bị cấm là bởi thỏi pin lithium bên trong Hoverboard. Lo ngại cháy nổ cũng khiến hàng loạt các hãng hàng không như: Singapore Airlines, Malaysia Airlines, British Airways, Delta, Jetblue... cấm khách hàng đưa loại phương tiện này lên máy bay.
Còn tại Anh, hành động bị coi là phạm pháp là sử dụng Hoverboard ở nơi công cộng. Nói cách khác, ở Anh Hoverboard được liệt vào dạng phương tiện có động cơ vì thế nó không được sử dụng trên vỉa hè. Đồng thời, do không có bất cứ cơ quan nào cấp giấy phép điều khiển cho các phương tiện dạng này nên người sử dụng không được phép điều khiển nó dưới lòng đường.
Trong khi các quốc gia phương tây lo ngại về độ an toàn của thú chơi này thì ở Việt Nam lại hoàn toàn trái ngược. Nói cách khác, dù mang nhiều ẩn họa nhưng cho tới thời điểm này Hoverboard vẫn không hề có dấu hiệu bị cấm hoặc hạn chế bởi luật lệ nào.
Việt Nam vẫn là trào lưu
Theo quy định mới trên thế giới, chỉ cho phép người từ 16 tuổi trở lên mới được tham gia sử dụng Hoverboard. Những người vi phạm có thể đối mặt với khoản tiền phạt 250 USD (khoảng 5.6 triệu đồng). Tuy nhiên, ở Việt Nam Hoverboard được sử dụng một cách tự do và rầm rộ, không phân biệt tuổi tác.
Ghi nhận thực tế, không khó để mua những chiếc Hoverboard trên các trang mạng xã hội với giá khoảng 6 triệu đồng, để dạo quanh thành phố. Cũng tại bởi giá mua khá “mặn mà” nên không phải ai cũng có điều kiện để đáp ứng. Từ nguyên nhân này đã nảy sinh dịch vụ cho thuê HoverBoard để du khách thỏa sức lượn quanh phố. Giá thành thuê HoverBoard thường là 40.000 – 50.000 đồng/30 phút.
Lái Hoverboard không chỉ thu hút giới trẻ, nhiều bậc phụ huynh cũng thuê ván trượt cho con mình ở độ tuổi tiểu học để… tập lái mà không hề biết đến mối hiểm họa từ nó. Nói cách khác, việc lái Hoverboard có thể khiến người điều khiển dễ dàng bị ngã hoặc va chạm.
Điều đáng lo ngại chưa dừng lại ở đó, bởi gần như không một ai sử dụng Hoverboard ở Việt Nam đội mũ bảo hiểm khi chơi. Họ cũng hoàn toàn không có kiến thức căn bản về chuyện giữ thăng bằng cũng như hiểu được khả năng gây cháy nổ nghiêm trọng trong sản phẩm.
Bà Vũ Vinh ( Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội) một phụ huynh có con chơi Hoverboard cho biết: ‘‘Thấy nhiều người chơi nên tôi thuê cho cháu chơi thôi, với cả ở đây làm gì có ai đội mũ bảo hiểm đâu. Tôi cũng không hề biết là nó có khả năng cháy nổ”.
Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc để có một quy định hoặc một hướng tuyên truyền sâu rộng hơn tới những người chơi Hoverboard, bởi không phải ngẫu nhiên mà nhiều quốc gia trên thế giới lại nghiêm ngặt với Hoverboard như vậy.
Mời quý độc giả xem video Trào lưu Nhảy shuffle dance (nguồn Youtube):
Theo Báo Pháp Luật

Bình luận(0)