Trong thời gian gần đây, Facebook liên tục xuất hiện các quảng cáo (được tài trợ), với nội dung trực tiếp (livestream) các cô gái ăn mặc hở hang, thực hiện các điệu nhảy uốn éo, khoe các bộ phận “nhạy cảm” của cơ thể, mời gọi người dùng tham gia các ứng dụng livestream sex hay dụ vào các trang làm nhiệm vụ lừa đảo dưới danh nghĩa cung cấp “tình một đêm”.
Mặc dù đã được truyền thông phản ánh, đồng thời cảnh báo, nhưng ngày 13/11 vừa qua, quảng cáo này lại xuất hiện.
|
Livestream khiêu dâm xuất hiện trên Facebook ngày 13/11 vừa qua. Ảnh chụp màn hình. |
Anh Lê Hoàng Kha, đang sống tại TP.HCM cho biết, trong lúc anh đang lướt Facebook thì trên tường của mình bất ngờ hiện lên quảng cáo trên, do đang ở công ty nên anh vô cùng xấu hổ với mọi người. Ngay lập tức anh đã tiến hành báo cáo với nền tảng này, nhưng quảng cáo vẫn chạy bình thường trong thời gian dài mà không thấy bị xử lý.
Theo phản ánh của nhiều người dùng, tính năng video ngắn (reels) của Facebook trong thời gian gần đây cũng liên tục xuất hiện các nội dung khiêu dâm với nhiều cách hiển thị khác nhau, có các video được cắt từ các bộ phim cấp 3 hay phim sex đưa lên; hay các clip là hình ảnh các cô gái ăn mặc đồ mỏng tang để lộ hết các bộ phận “nhạy cảm” của cơ thể; thậm chí có cả các video clip cảnh quan hệ tình dục nhưng được ẩn vào trong một màn nước hay hiển thị mờ ảo… một số clip đi kèm là quảng cáo thuốc kích dục…
Chị Nguyễn Thị Thanh, đang sống tại Quận 1, TP.HCM chia sẻ, chị rất hay lên reels của Facebook để xem các video dạy nhanh về nấu ăn, nhưng trong thời gian gần đây, các clip có nội dung khiêu dâm cứ liên tục xuất hiện gây khó chịu, vừa lướt qua được thì ngay sau đó lại thấy. Chị Thanh cho biết, đã liên tục báo cáo các nội dung “nhạy cảm” này tới nền tảng, nhưng cũng không thấy giảm được bao nhiêu, cứ xong một vài clip dạy nấu ăn là lại xuất hiện, khiến chị phải kéo nhanh qua.
Theo anh Khôi Nguyễn, một người đang làm dịch vụ trên các mạng xã hội tại TP.HCM, Facebook đang có dấu hiệu "bất lực" để xử lý các trường hợp này. Mạng xã hội này đẻ ra rất nhiều tính năng nhưng không nghĩ đến việc quản lý. Bên cạnh đó, những người làm nội dung kiếm tiền trên mạng (MMO) hiện nay có rất nhiều kiểu “lách” thông minh và với việc nền tảng này kiểm duyệt bằng Bot (máy) thì quá dễ để bị "vượt mặt".
Nhiều báo đài quốc tế đưa tin Facebook có các đội kiểm duyệt nội dung là con người, nhưng anh Khôi Nguyễn cho rằng, không thể đủ được, bởi đây là một nền tảng toàn cầu, phải cần một số lượng vô cùng lớn, chứ với lực lượng hiện nay chỉ như hạt cát trong sa mạc.
Cùng quan điểm, anh Tuấn Phùng, đang làm Digital cũng tại TP.HCM chia sẻ, Facebook có vẻ như đang "bất lực" thật sự, khi hiện nay xuất hiện rất nhiều lỗi. Việc kiểm duyệt nội dung quảng cáo cũng đang không thể thực hiện một cách triệt để, đó chính là lý do thời gian qua, nhiều người nhìn thấy các nội dung quảng cáo (được tài trợ) như hàng giả, bài bạc và livestream cảnh các cô gái khiêu dâm mời gọi như trên. Còn trong tính năng reels cũng vậy, nền tảng đang loay hoay tìm cách kiểm duyệt, nhưng lại không thể thực hiện khi những người làm nội dung “lách luật” quá nhiều.
Liên quan đến các nội dung vi phạm trên mạng xã hội Facebook, mới đây, tại họp báo thường kỳ do Bộ TT&TT tổ chức chiều 6/11, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, từ thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí, Cục đã yêu cầu Facebook ngăn chặn 8 group (nhóm) hướng dẫn tự tử và 43 group hướng dẫn bùng nợ trên mạng xã hội này. Trong tháng 10/2023, Bộ TT&TT đã yêu cầu Facebook chặn, gỡ bỏ hơn 404 bài viết, 1 group và 7 tài khoản vi phạm (tỷ lệ 90%).
Riêng với các nội dung khiêu dâm và các video nhạy cảm trong tính năng “reels” như trên, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng sẽ tiến hành kiểm tra để xử lý trong thời gian tới.