Danh thủ Stoichkov khoe ảnh giết hại thú rừng dã man

Google News

Chụp hình với vợ bên cạnh xác những động vật hoang dã tại Đông Phi, cựu danh thủ Hristo Stoichkov đang khiến dư luận công chúng khắp nơi hết sức căm phẫn.

Cảnh chú hươu cao cổ nằm đổ gục đầu trên vũng máu, xác ngựa vằn, cá sấu, linh dương, lợn lòi, trâu rừng… nằm la liệt bên cạnh nét mặt hả hê của vợ chồng Stoichkov về “chiến lợi phẩm” của mình là những tấm ảnh đang gây sốc cộng đồng mạng trên khắp thế giới. Đáng nói hơn, loạt ảnh do chính tay Stoichkov đưa lên website công cộng inafrika.org.
Stoichkov bên xác một chú hươu cao cổ
Danh thủ Stoichkov bên xác một chú hươu cao cổ

Không ghi rõ ngày tháng nhưng rõ ràng đây là những tấm ảnh rất mới, được chú thích thực hiện tại khu bảo tồn thú hoang dã có tên gọi “Mebenca châu Phi”. Trong ảnh, khi thì một mình Stoichkov, khi vợ chồng cựu danh thủ này với súng săn trong tay cùng người dẫn đường cười thỏa mãn với “chiến công” bắn hạ những loài thú có tên trong danh sách cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Những nhà động vật học, các tổ chức bảo vệ thú hoang dã và cộng đồng mạng trên khắp thế giới tỏ ra rất căm phẫn, lên án cựu danh thủ người Bulgaria về thú vui man rợ, sát hại một cách vô nghĩa các con thú. Nhà hoạt động vì quyền động vật Stella Raicheva thuộc tổ chức “Giải cứu động vật” của Bulgaria lên tiếng: “Chúng tôi ngưỡng mộ Hristo Stoichkov với tư cách một cầu thủ bóng đá tài năng. Tuy nhiên, ông ta đáng bị lên án vì những hành vi dã man đối với động vật hoang dã tại châu Phi”.

Xác linh dương...
Xác linh dương...

Khu bảo tồn Mebenca do một doanh nghiệp Tây Ban Nha sở hữu từ 10 năm nay, nằm bên bờ sông Limpopo ở Nam Phi, sát với biên giới Botswana, nơi mà người ta đồn đại rằng khách du lịch có thể dạo chơi bên cạnh các loại động vật hoang dã, thậm chí có thể bắn hạ chúng. Tất nhiên, đấy chỉ có thể là những vị khách giàu có, những người sẵn sàng bỏ hàng đống tiền để đổi lấy tấm giấy chứng nhận quyền được giết các con thú nếu “cảm thấy nguy hiểm”.

Ngựa vằn cũng bị sát hại
Ngựa vằn cũng bị sát hại

Toàn khu bảo tồn có trên 34 chủng loài động vật hoang dã hiếm như voi, tê giác, hà mã, sư tử, trâu rừng, cá sấu, linh dương, chó rừng, lợn lòi, khỉ đầu chó… Điều đáng nói là những con thú do Stoichkov hạ sát không phải các loài người ta có thể ăn thịt nhưng chúng có thể được chuyển về Bulgaria với danh nghĩa “chiến lợi phẩm”! Đến đây, các vị khách giàu có rửng mỡ có thể thuê mướn dễ dàng nhiều loại súng săn hiện đại, tầm sát thương rất mạnh. Khu bảo tồn Mebenca đủ rộng cho một chuyến săn bắn của 40-50 “thợ săn” cùng lúc.

 ... nhỏ như mèo rừng cũng không thoát

... nhỏ như mèo rừng cũng không thoát

Website inafrika.org tràn ngập hình ảnh những người đi săn thú hoang dã, hầu hết là đàn ông nhưng cá biệt cũng có cả phụ nữ lẫn các “tay súng” trẻ em. Việc dịch vụ man rợ kể trên được hợp pháp hóa đã gây tranh cãi rất nhiều trên phạm vi quốc tế nhưng bằng nhiều cách thức, chúng vẫn tồn tại ở các quốc gia châu Phi, nơi rừng rậm chiếm một diện tích rất lớn, đủ sức đáp ứng nhu cầu bệnh hoạn của các tay trọc phú thích chơi ngông. Giá cả trung bình cho một thú hoang dã bị sát hại cũng dao động rất lớn, trung bình là 290 euro, bao gồm cả dịch vụ hàng không đưa khách tới thảo nguyên, được hộ tống bởi một thợ săn chuyên nghiệp, được chu cấp thực phẩm, dịch vụ ngủ trong rừng và cả… chụp ảnh với chiến lợi phẩm!

Khu safari Mebenca, nơi Stoichkov bắn giết thú hoang dã
Khu safari Mebenca, nơi Stoichkov bắn giết thú hoang dã

Stoichkov sau khi giải nghệ đã trở thành một chuyên gia bình luận bóng đá của hãng truyền thông Univision Deportes. Ông được xem là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá Bulgaria, từng về nhì ở cuộc bầu chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA” năm 1992 và được nhận giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu 1994. Pele từng chọn Stoichkov vào danh sách 100 cầu thủ hay nhất thế giới.

Theo Người Lao Động

Bình luận(0)