Cô gái Campuchia khóc ròng dưới cơn mưa đã nổi tiếng

Google News

Vận động viên (VĐV) người Campuchia đã trở thành ngôi sao của Đại hội thể thao Đông Nam Á sau màn thể hiện gan góc ở nội dung chạy 5.000m nữ, khi về cuối sau nhà vô địch Nguyễn Thị Oanh gần 6 phút.

Dù về cuối cùng nhưng quyết tâm hoàn thành cuộc đua dưới cơn mưa xối xả của chân chạy Bou Samnang đã thu hút cả đất nước Campuchia và còn nhận được sự khen ngợi từ Quốc vương, Thủ tướng Hun Sen. 
Video quay lại cảnh Bou Samnang khóc sướt mướt sau khi vượt qua vạch đích đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. “Bây giờ, tôi có thể nói rằng tôi đã trở thành người nổi tiếng” - cô gái Khmer 20 tuổi nói tại sân vận động MorodokTecho, nơi mà nơi những người qua đường đang xếp hàng để chụp ảnh với cô ấy - “Mặc dù tôi thua nhưng họ ủng hộ tôi từ tận đáy lòng”.
Cuộc đua vừa qua không phải là lần đầu tiên của Bou Samnang, nhưng là bước mới nhất trong hành trình điền kinh từ khi cô chạy trên những đường đất thiếu trang bị và bất chấp các vấn đề sức khỏe lẫn sự đau buồn bởi sự ra đi của người thân.
Co gai Campuchia khoc rong duoi con mua da noi tieng
Bou Samnang khóc ròng dưới cơn mưa lớn ở sân Morodock Tecno trên đường chạy 5.000m nhưng quyết không bỏ cuộc. Ảnh: PNP. 
“Tôi biết mình đang thua cuộc. Mưa to quá” – cô gái sinh trưởng ở Phnom Penh chia sẻ. Bou Samnang có mẹ làm nội trợ và bố mất trong một vụ tai nạn cách đây vài năm - “Tôi có quyền từ bỏ cuộc đua. Nhưng trước tiên, tôi luôn nghĩ mình có nghĩa vụ đại diện cho quê hương Campuchia. Vì vậy, tôi đã không bỏ cuộc”.
Bou Samnang đã hoàn thành cự ly 5.000m trong 22 phút 54 giây, kém xa nhà vô địch Nguyễn Thị Oanh gần 6 phút. “Chúng tôi thiếu mọi thứ hỗ trợ trong quá trình đào tạo” - cô bộc bạch thật lòng - “Tôi chỉ có một đôi giày, hầu như không có trang phục thể thao. Chúng tôi chỉ luyện tập trên các mặt sân bình thường, như bê tông phẳng hoặc đôi khi trên nền đất”.
Bou Samnang góp mặt vào đội tuyển điền kinh Campuchia vào năm 2016 và bắt đầu nhận được nhiều sự ủng hộ hơn, trước khi lọt vào đội hình chính 5 năm sau đó. Cô đã dành phần lớn thời gian của năm 2022 ở Trung Quốc để tập luyện cho SEA Games 32 trên sân nhà trong lần đầu tiên đất nước mình đăng cai sau 64 năm.
Co gai Campuchia khoc rong duoi con mua da noi tieng-Hinh-2
Nguyễn Thị Oanh của điền kinh Việt Nam cán đích gần 6 phút mới thấy Bou Samnang về đến. Ảnh: ANH PHƯƠNG. 
Ít người biết Bou Samnang bị bệnh thiếu máu từ nhỏ, và việc không có đầy đủ những tế bào hồng cầu khiến cô nhiều lúc cảm thấy yếu ớt, cả khi chuẩn bị cho đường chạy ở SEA Games: “HLV của tôi nói vì tình trạng sức khỏe, tôi không nên ra cuộc đua 5.000m. Nhưng vì quốc gia, tôi dấn thân vào trò chơi”.
Người chiến thắng chung cuộc là Nguyễn Thị Oanh của điền kinh Việt Nam, một trong những VĐV xuất sắc nhất của Đông Nam Á. Năm phút sau khi Oanh về đích, Bou Samnang vẫn tiếp tục chạy từng bước nhỏ về đích.
Bou Samnang dự định năm nay sẽ đăng ký vào đại học ngành Công nghệ thông tin và luật, đồng thời tiếp tục sự nghiệp điền kinh của mình: “Tôi cố gắng về đích vì tôi muốn cho mọi người thấy rằng trong cuộc sống, dù chậm hay nhanh một chút, chúng ta đều sẽ đến đích như nhau. Vì vậy, chúng ta không nên bỏ cuộc. Mọi người cần cố gắng hết sức”.
Co gai Campuchia khoc rong duoi con mua da noi tieng-Hinh-3
Hình ảnh Bou Samnang vừa chạy một mình vừa khóc trong cơn mưa xối xả gây xúc động trong lòng người hâm mộ. Ảnh: PNP. 
VĐV nhỏ nhắn người Campuchia ướt sũng nước mưa đã hoàn thành trong 22 phút 54 giây: “Khi về đích, tôi khá thất vọng, vì không giành chiến thắng. Nhưng tôi cũng vui. Mọi người mặc dù biết tôi đã thua cuộc vẫn vỗ tay động viên tôi. Tôi không mong đợi video này sẽ lan truyền, nhưng tôi thực sự cảm ơn khán giả vì sự ủng hộ của họ”.
Co gai Campuchia khoc rong duoi con mua da noi tieng-Hinh-4
 Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia Khieu Kanharith thưởng cho Bou Samnang 250 USD vì tinh thần vượt khó của cô. Ảnh: PNP.
Cảm động trước tinh thần bất khuất, vượt qua nghịch cảnh của cô, nhiều quan chức và tổ chức đã thưởng tiền mặt cho Bou Samnang sau đó, bao gồm cả Thủ tướng Hun Sen, khi ông cho biết đã thưởng cho cô 10.000 USD để “khuyến khích sự kiên trì”.
“Tôi sẽ dùng số tiền này hỗ trợ gia đình mình” - Bou Samnang nói với AFP, đồng thời cho biết thêm rằng cô muốn trả hết các khoản nợ của mẹ mình, cũng như trang trải cho việc học của chính mình. Cô vẫn tiếp tục sự nghiệp thể thao của mình trong khi một số trường Đại học muốn cấp học bổng cho cô.
Bou Samnang sẽ đại diện cho điền kinh Campuchia tranh tài ở SEA Games tiếp theo tại Thái Lan: “Trong tương lai, nếu tham gia sự kiện ở Thái Lan hay các nước khác, tôi luôn cố gắng hết sức vì đất nước và mang lại giải thưởng cho quê hương của tôi, cho những người luôn ủng hộ tôi”.

Theo Ngọc Anh/Pháp luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)