Chuyện “y phục xứng kỳ đức” thời nay

Google News

Hình ảnh cô gái cởi trần khoe vóc dáng ngay tại phố cổ Hội An đã khiến nhiều người "nhức mắt".

Cư dân mạng vẫn chưa nguôi phẫn nội vì đoạn video phản cảm của một cô gái tự xưng là người mẫu, diễn viên làm việc tại TP. Hồ Chí Minh được đăng trên Facebook cá nhân. Cô gái bán nude, dùng nón lá che ngực, chiếc quần còn mặc theo kiểu hờ hững, không cài khóa. Cô bị "ném đá" dữ dội không chỉ bởi cách ăn mặc lố lăng mà còn vì nơi cô đang đứng là phố cổ Hội An - địa danh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1999.
Đây không phải lần đầu tiên người ta nhìn thấy những trường hợp diện trang phục thiếu tinh tế như thế này khi đến những địa điểm mang tính văn hóa, lịch sử. Đền, chùa vốn là nơi linh thiêng nhưng nhiều người bước đến với trang phục hở hang, "khoe hàng" với áo ba lỗ, váy hở lưng thậm chí cả quần short lộ cả vòng ba.
Chuyen “y phuc xung ky duc” thoi nay
 
Việc ăn mặc không phù hợp ở các địa danh mang linh thiêng như đền, chùa, các di tích văn hóa là hành động đáng lên án, ảnh hưởng đến diện mạo cộng đồng. Bởi vậy bạn cũng cần chú ý đến vấn đề này không trở thành tâm điểm chỉ trích.
Tại sao phải ăn mặc kín đáo đến di tích văn hóa?
Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao phải ăn mặc kín đáo đến các di tích văn hóa trong khi mặc gì là quyền của mỗi người? Tưởng như không liên quan nhưng cách ăn mặc cũng thể hiện sự ứng xử của bạn với các di sản. Đây là những giá trị được kế thừa từ thế hệ trước, duy trì đến nay và cần giữ gìn cho thế hệ mai sau. Cha ông ta từng nói: "Y phục xứng kì đức", y phục thể hiện tính cách và nhân phẩm của con người. Khi tìm đến những nơi chốn linh liêng mỗi người cần giữ thái độ kính cẩn và thể hiện sự tôn trọng đúng mực.
Mặc như thế nào khi đến những di tích văn hóa?
Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam vừa kín đáo vừa duyên dáng. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo để mặc khi đến các di tích văn hóa, lịch sử. Tất nhiên, không phải cứ mặc áo dài là đẹp. Áo dài cần kín đáo, màu sắc trang nhã, tránh may cổ áo rộng hay đường xẻ tà quá cao, quần áo dài cạp trễ sẽ khiến bạn trở nên hớ hênh. Họa tiết cũng cần truyền thống như hình các loại hoa, tránh chọn kiểu dáng quá hiện đại hay in hình không phù hợp.
Ngoài ra bạn cũng có thể mặc trang phục bình thường như váy nhưng váy cần dài quá đầu gối, không trễ cổ, trễ vai, nên là kiểu dài tay kín đáo. Tránh các loại trang phục được may bằng vải xuyên thấu phản cảm. Với quần nên chọn loại quần làm bằng chất liệu tạo sự thoải mái, tiện di chuyển, không nên mặc quần rách hay quá ngắn hoặc bó sát.
Tại các địa điểm như di tích văn hóa bạn cần phải di chuyển nhiều bởi vậy không nên đi những đôi giày quá cao, nên chọn giày bệt hoặc có gót thấp hay đi giày thể thao. Cũng không nên quá xuề xòa mà đi dép tông tới cửa chùa hay nơi chốn linh thiêng.
Theo Hồng Linh/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)