Đức Tuấn: “Đừng quan tâm đến tôi ở ngoài đời“

Google News

(Kiến Thức) -Đức Tuấn cho rằng, không cần quan tâm đến cuộc sống của một chàng trai Đức Tuấn ở ngoài đời, hãy quan tâm tới những bài ca anh hát.

Giọng ca “Đôi mắt người Sơn Tây” khẳng định mỗi ca khúc gắn tên anh đều được làm tốt nhất và liveshow Dấu ấn diễn ra ngày 5/7 sắp tới chính là nơi mang Đức Tuấn đến với khán giả chưa có dịp được nghe anh hát mà thôi.
Có nhiều dấu ấn với dòng nhạc riêng
- Sau 14 năm trung thành với dòng nhạc khá kén chọn người nghe Đức Tuấn lại chọn thời điểm này để làm mới mình hay nói đúng hơn là anh sẽ đa dạng phong cách để đến gần với công chúng hơn?
Không, Tuấn không đa dạng phong cách chỉ khai thác triệt để những phong cách âm nhạc của dòng nhạc mình đang theo đuổi. Từ trước đến nay mình đã làm phần nghe tốt rồi để bây giờ Tuấn sẽ đưa những yếu tố mới mà khán giả Việt chưa có điều kiện để nghe vào những sản phẩm của mình. Như gameshow Tuyệt đỉnh tranh tài mà Tuấn vừa tham gia cũng vậy. Hầu như các thể loại nhạc khác Tuấn cũng có thể biến thành âm nhạc của mình để biểu diễn. Và điều này đã được ghi nhận.
 Liveshow Dấu ấn là nơi phù hợp để khán giả cả nước biết đến Đức Tuấn nhiều hơn. (Ảnh: Kmedia)
- Vậy tại sao anh lại chọn “Dấu ấn” làm thời điểm để làm mới mình? Hay đó sự thay đổi tất yếu trên bước đường phát triển?
Đó là bước đi tất yếu với bất cứ ai. Một ca sĩ đã chinh phục được khán giả bằng phần nghe rồi thì cần phải làm thỏa mãn phần nhìn để đảm bảo nhu cầu giải trí của họ.
Chương trình Dấu ấn có có thể bị hạn chế trong việc lựa chọn ca khúc vì thời lượng có hạn nhưng phù hợp với dự định Đức Tuấn đang muốn thực hiện. Đức Tuấn có những dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc rồi nên cần có thời điểm để nhìn lại. Dấu ấn giúp Tuấn làm được điều này và hơn nữa, để tri ân khán giả của mình.
Khi Tuấn đã chinh phục được khán giả của mình cần phải mở rộng hơn để mở rộng và thuyết phục những người khác cũng nghe nhạc của mình. Dấu ấn là nơi rất phù hợp để Đức Tuấn làm điều này và chứng minh cho mọi người thấy một Đức Tuấn dễ thương, và gẫn gũi chứ không hề xa cách như nhiều người vẫn nghĩ.
- Nếu gọi là phần nhìn thì bao gồm cả yếu tố vũ đạo, ngoại hình… Đối với anh, tuổi tác có thành trở ngại trong bước đi của anh không?
Thực ra, các nghệ sĩ nước ngoài cùng theo đuổi dòng nhạc như Tuấn họ thăng hoa nhất và thành công khi họ ở độ tuổi 40 - 45. Đối với dòng nhạc này, để tạo ra một cái mới đột phá hầu như không có nên rất cần người ca sĩ phải có trải nghiệm để thuyết phục khán giả của mình nhiều hơn. Đó mới là sự thăng hoa hoàn hảo dành cho người nghệ sĩ.
Hầu hết trong Dấu ấn, các ca sĩ đề thể hiện lại những ca khúc mình đã trình diễn thành công rồi nhưng cần có một vài yếu tố mới để người nghe không bị cảm giác nhàm chán. Đây có phải là một thử thách với anh không khi nhạc xưa là dòng nhạc rất khó làm mới?
Format của liveshow này yêu cầu người ca sĩ hát những bài hát đã quen thuộc với khán giả. Đức Tuấn khá may mắn khi có nhiều lợi thế. Nếu như có tới 1000 ca sĩ ở nhiều dòng nhạc khác nhau phục vụ cho 10.000 khán giả thì chỉ có mình Đức Tuấn phục vụ 1000 khán giả thôi. Show diễn này Tuấn không chỉ hát cho 1000 khán giả của mình mà còn hát để thuyết phục những khán giả chưa nghe mình hát trong số 10 ngàn người kia.
Đây chỉ là sự ví von nhỏ thôi nhưng đó chính là động lực để Tuấn làm liveshow này mà không cần phải làm mới nhiều bởi mỗi ca khúc Tuấn phát hành đều được làm tốt nhất có thể trong điều kiện cho phép của âm nhạc Việt Nam. Và giờ Tuấn chỉ việc đem những cái tốt đó đến cho nhiều người trước đây chưa có cơ hội được thưởng thức nó mà thôi. Tuấn hầu như không bị áp lực phải thay đổi, làm mới để thu hút hơn.
Liveshow Dấu ấn là chương trình truyền hình trực tiếp được đầu tư rất lớn về mọi thứ. Về mặt nghệ thuật, Dấu ấn cũng có sự đầu tư kỹ lưỡng cho phù hợp với từng ca sĩ biểu diễn. Nếu chẳng may khán giả có cám giác chưa thỏa mãn là do ca sĩ chưa thể hiện đúng ý đồ khán giả mong muốn chứ không phải họ không chịu đầu tư. Con trong liveshow của Tuấn sắp tới, Tuấn sẽ đầu tư âm nhạc trước sau đó mới tới những cái liên quan để tăng sự hấp dẫn của âm nhạc.
Mang “thương hiệu” Đức Tuấn ra thế giới
- Đối với những thành quả của mình và con đường đi anh đang thực hiện, anh có hài lòng với kết quả đạt được?
Đức Tuấn là người khá cầu toàn và chưa bao giờ hài lòng với chính mình. Tại vì âm nhạc Việt Nam còn quá nhiều giới hạn. Đây chính là lý do Tuấn tìm đường đi ra nước ngoài để được tiếp cận với những cái chuyên nghiệp hơn, tuyệt vời hơn. Từ năm 2013, Đức Tuấn đã nhận được một số lời mời để phát triển sự nghiệp ở Châu Âu. Nhưng còn rất nhiều thứ để cân nhắc. Hiện tại, Tuấn đang đang trong quá trình học tiếng Anh, tìm hiểu về các đối tác này để chuẩn bị cho dự án dài hơi này.
 Đức Tuấn tự nhận mình là người cầu toàn và chưa bao giờ hài lòng với chính mình. (Ảnh: K Media)
- Để rồi Đức Tuấn sẽ quay trở về chinh phục khán giả Việt bằng tiêu chuẩn âm nhạc quốc tế?
Không có sự quay về nảo cả bởi vì Tuấn sẽ không bao giờ rời bỏ thị trường âm nhạc trong nước. Trong những dự án âm nhạc của mình, Tuấn vẫn có dự án dành riêng cho Việt Nam. Bởi tình yêu với nhạc Việt trong Tuấn là vô cùng lớn. Việc chọn ca khúc của Tuấn luôn thể hiện được tình cảm này. Khi hát nhạc Việt, Đức Tuấn sẽ hát những ca khúc mang đúng tinh thần và giai điệu Việt Nam. Đối với R&B, Pop. Hiphop… Đức Tuấn sẽ hát ngôn ngữ nguyên bản để chuyển tải đúng ý nghĩa của dòng nhạc này
- Đó là lý do Đức Tuấn sẽ lần đầu tiên hát những ca khúc mang âm hưởng dân ca trong show diễn sắp tới này?
Cũng không hẳn. Đó chỉ là một phần ý định cho mọi người thấy một Đức Tuấn gần gũi bằng rất Việt Nam. Bởi âm nhạc của những ca khúc này cũng sẽ được phối mang một chút âm hưởng dòng nhạc mình theo đuổi chứ không thiên hẳn về dòng nhạc quê hương. Tuấn cũng muốn minh chứng rằng, dòng nhạc mình đang hát có thể giao thoa với rất nhiều dòng nhạc khác nhau và làm cho nó phong phú.
- Trong ấn tượng của nhiều người, dòng nhạc anh hát đều là những tình khúc rất ngọt, rất mùi mẫn và mang tâm trạng buồn da diết, đặc biệt đều là những ca khúc xếp hàng “sang, chảnh” – Nhìn thì sang, nhưng khó gần. Anh thấy sao?
Nếu để ý, hầu hết những ca khúc nổi tiếng đều là những ca khúc buồn bởi nó phù hợp với tâm trạng của khán giả. Nhưng nó không ồn ào những những bản hit hay không được chọn để biểu diễn trên những sân khấu lớn, ít được truyền thông để ý. Nhưng số lượng đó không thể nào sánh bằng hàng triệu người đang nghe những ca từ đó hàng ngày để được chia sẻ. Đây chính là lý do Đức Tuấn không chọn một ca khúc nào trong album Anh yêu em để biểu diễn trong Dấu ấn lần này. Người ca sĩ phải có nhiệm vụ chiều theo tâm lý của khán giả lựa chọn những bài hay, thể hiện được chất riêng của mình.
Muốn  hiểu Đức Tuấn là ai hay nghe Đức Tuấn hát là đủ.(Ảnh: Kmedia)
- Trong mỗi ca từ của Đức Tuấn đều chất chứa chiều sâu tâm trạng và thể hiện được cả sự trải nghiệm của người hát ở trong đó. Vậy con người trên sân khấu và một Đức Tuấn ở ngoài đời có giống nhau?
Thực sự khán giả không cần biết Đức Tuấn đời thường như thế nào mà chỉ nên cảm nhận chính những ca khúc để hiểu con người Tuấn. Những trải nghiệm hay những cảm xúc của Tuấn đều được thể hiện qua âm nhạc. Những chia sẻ của Tuấn đều được truyền tải ở trong từng lời hát đó rồi.
- Vậy những sự kiện trong cuộc sống có ảnh hưởng đến cảm xúc của anh khi hát không?
Mỗi ngày Đức Tuấn đều trải qua nhiều sự kiện, nhiều sự thay đổi và nó vẫn được dồn hết vào từng bài hát của mình. Nên muốn cảm nhận được hết những tâm tư tình cảm của Tuấn thì hãy nghe Đức Tuấn hát.
Cảm ơn những chia sẻ của anh.
Châu Giang thực hiện

Bình luận(0)