Xét nghiệm chỉ điểm nguy cơ tim mạch

Google News

Xét nghiệm này được coi là một dấu ấn có độ tin cậy, chỉ điểm nguy cơ tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp...

- Nhiều bệnh nhân bị cao huyết áp và tiểu đường thường thắc mắc do đâu mà ngoài các xét nghiệm khác, các bác sĩ thường nhắc định kỳ 6 tháng một lần làm xét nghiệm microalbuminurie?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Thực ra, test microalbuminurie (giúp tầm soát và định lượng chất albumine dưới dạng vi thể trong nước tiểu) là một loại test đơn giản, được tiến hành trên mẫu nước tiểu của người  bệnh.
 
Test này được coi là một dấu ấn có độ tin cậy, chỉ điểm nguy cơ tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp, có lợi ích trong việc quản lý theo dõi dự phòng phát hiện sớm các biến chứng của bệnh, đặc biệt là suy thận.

Tiểu đường và cao huyết áp là hai bệnh thường gặp, kết hợp trên cùng một bệnh nhân. Chúng liên kết gây tác hại cho thận.
 
Phương pháp cổ điển tầm soát sự hiện diện chất protein trong nước tiểu thực tế chỉ cho biết tổn thương thận ở giai đoạn thận đã suy ở mức độ  không còn khả năng hồi phục qua điều trị.
 
Ngược lại, test microalbuminurie cho phép phát hiện sớm sự suy giảm chức năng thận ở giai đoạn có khả năng điều trị phục hồi.
 
Hơn nữa, chúng còn phản ánh khả năng xảy ra nguy cơ tim mạch. Ở bệnh nhân tiểu đường, sự xuất hiện albumin dưới dạng vi thể trong nước tiểu gia tăng từ 2 - 4 lần nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch. Và nguy cơ xảy ra tai biến mạch não cũng nhân lên từ 3 - 4 lần.
 
Ở bệnh nhân có độ cao huyết áp trung bình, cho dù có kèm bệnh tiểu đường hay không thì sự có mặt albumin dưới dạng vi thể trong nước tiểu cũng làm tăng gấp 3 lần nguy cơ bị thiếu máu cơ tim.

Với những lý do trên, cộng với đặc điểm bệnh tiểu đường và cao huyết áp thường diễn biến âm thầm, xét nghiệm albumin niệu vi thể rất cần thiết được định kỳ tiến hành trong việc quản lý theo dõi các bệnh nhân mắc 2 bệnh này.
 
Nếu có dấu hiệu biến loạn thì cần phải làm các xét nghiệm bổ sung khác để đánh giá chức năng thận. Các biện pháp xử trí trong giai đoạn sớm này cho phép giảm thiểu các nguy cơ tim mạch và kiềm chế sự tiến triển của suy thận.   
 
BS Quang Lê
[links()]

Bình luận(0)