Tim bên phải và phủ tạng đảo ngược có phải là bệnh?

Google News

Tim bên phải và đảo ngược phủ tạng được coi là một dị tật đặc biệt trong y học.

- Hỏi: Tôi nghe nói có những người có trái tim ở bên phải và phủ tạng bị đảo ngược. Xin hỏi, đó có phải là bệnh không? Thể hiện ra sao và cần phải làm gì để sống thọ? Nguyễn Mạnh Hùng (Hà Nội).

Bé gái có trái tim bên... phải (ảnh: IE).
Bé gái có trái tim bên phải (ảnh: IE).
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng khoa C4, Viện Tim mạch Quốc gia trả lời: Tim bên phải và đảo ngược phủ tạng được coi là một dị tật đặc biệt trong y học.
 
Theo đó, trái tim và các phủ tạng khác trong lồng ngực và bụng ở vị trí soi gương với vị trí bình thường. Khi đó trái tim và dạ dày ở bên phải, còn gan thì ở bên trái. Đây là bất thường bẩm sinh hay gặp và tim thường có cấu trúc bình thường.
 
Những người bị dị tật này có tuổi thọ như mọi người bình thường khác và hay gặp ở nhóm bệnh nhân bị các bệnh tim mắc phải như bệnh động mạch vành hay bệnh van tim do thấp khớp cấp. Cũng cần lưu ý, những người bị bệnh này có thể có những dị tật khác ở tim đi kèm như hẹp, hở van hai lá...
 
Những người đã xác định có dị tật này nên có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh những tác động không tốt cho tim, nếu có những dấu hiệu bệnh nên đi khám và điều trị sớm ở các trung tâm tim mạch.

PV (ghi)
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)