Tăng sinh mô liên kết gan có bị xơ gan?

Google News

Khi một phần của gan bị tổn thương như lao, giang mai... đều có phản ứng xơ để bảo vệ và sửa chữa.

- Hỏi: Tôi hay bị đau bụng, đau tức hạ sườn, đi khám bác sĩ kết luận gan tăng sinh mô liên kết. Xin hỏi, đó có phải là xơ gan không? Biểu hiện ra sao? Phạm Văn Bách (Từ Liêm, Hà Nội).
 
 Bệnh nhân xơ gan.
 
BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354 trả lời: Không phải mọi trường hợp xơ tăng sinh đều có nghĩa là xơ gan. Khi một phần của gan bị tổn thương như lao, giang mai... đều có phản ứng xơ để bảo vệ và sửa chữa.
 
Đó chỉ là hiện tượng xơ hóa. Đặc điểm của tăng sinh mô liên kết trong xơ gan là lan tỏa toàn gan, tạo nên những dải xơ vòng, quây quanh những hạt mô gan. Vách các huyết quản và các ống mật trong các dải xơ liên kết cũng bị xơ hóa và dầy.
 
Khi các tế bào gan bị hoại tử, các sợi liên võng ở khoảng giữa các bè gan bị xẹp xuống và dần dần bị biệt hóa thành những sợi tạo keo; đồng thời các tế bào, các mô bào biến thành các tế bào nội mô và tế bào sợi, khiến nhiều xoang huyết quản trở thành những huyết quản trưởng thành, tạo thành những mạch nối gan cửa đưa máu từ động mạch gan về tĩnh mạch cửa, chạy thẳng về tĩnh mạch trên gan mà không qua các xoang huyết quản làm cho tuần hoàn trong gan bị đảo lộn, nhu mô gan ít được tưới máu, thiếu oxy, thiếu chất dinh dưỡng, dần dần bị thoái hóa, hoại tử.

PV (ghi)
 
BÀI ĐỌC NHIỀU:

Bình luận(0)