Tại sao lại bị bệnh thấp tim?

Google News

Bệnh thấp tim và thấp khớp cấp là hai tên gọi của một bệnh lí sốt thấp khớp (Rheumatic fever).

- Hỏi: Tôi hay nghe nói là "bệnh khớp đớp tim", bị bệnh khớp thế nào cũng bị bệnh tim. Xin hỏi có phải như vậy không? Huỳnh Khôi Nguyên (quận 3, TPHCM).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
BS Lê Minh Đức, Khoa Tim mạch, Bệnh viện FV TPHCM trả lời:
Bệnh thấp tim và thấp khớp cấp là hai tên gọi của một bệnh lí sốt thấp khớp (Rheumatic fever).
 
Tổn thương có thể trên khớp hoặc chỉ trên tim hoặc trên cả hai nơi tim và khớp. Cho tới nay, bệnh thấp tim là nguyên nhân hàng đầu của bệnh van tim ở người trẻ tuổi. Bệnh thường gặp từ 6 - 15 tuổi, nhưng không ít trường hợp xảy ra ở lứa tuổi 20.
 
Ngày nay, người ta đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh là do hậu nhiễm liên cầu khuẩn tên streptocuccus A. Vì thấp tim là do liên cầu gây ra và có thể lây nhiễm nên những biện pháp giáo dục sức khoẻ là rất quan trọng.
 
Hãy giáo dục cho trẻ giữ vệ sinh, không để nhiễm lạnh. Nâng cao thể chất cũng là biện pháp quan trọng trong việc chống đỡ bệnh. Một khi trẻ có các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên cần được điều trị triệt để và sớm.
 
Nếu có những biểu hiện đau khớp thì cần đưa ngay trẻ đến khám tại các cơ sở y tế. Bệnh này có thể chữa trị nếu phát hiện sớm nhiễm liên cầu. Penicillin là thuốc lựa chọn hàng đầu vì tính hiệu quả và giá rẻ. Việc phòng bệnh phải bắt đầu ngay khi được chẩn đoán thấp tim.

PV (ghi)
Bài đọc nhiều:
[links()]

Bình luận(0)