Siêu âm tụy có chính xác?

Google News

Có nhiều phương pháp để chẩn đoán xác định ung thư tụy như siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp đường mật, chụp động mạch cản quang.

- Hỏi: Tôi bị vàng da nghi bệnh ở tụy, định đi siêu âm nhưng bạn tôi lại bảo phải chụp cắt lớp vi tính hay chụp đường mật... Xin hỏi, siêu âm có chính xác không? Có phải chụp đường mật hay làm các phương pháp khác? Văn Nam (Cầu Giấy, Hà Nội).

Bệnh nhân viêm tụy cấp đang được điều trị tại Bệnh viện 354.
Bệnh nhân viêm tụy cấp đang được điều trị tại Bệnh viện 354.
TS Triệu Triều Dương, Trưởng khoa Ngoại nhân dân, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trả lời:
Có nhiều phương pháp để chẩn đoán xác định ung thư tụy như siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp đường mật, chụp động mạch cản quang. Tùy theo mục đích, yêu cầu điều trị mà chỉ định xét nghiệm phù hợp.
 
Siêu âm có giá trị khi chẩn đoán ung thư tụy ở những bệnh nhân có vàng da. Siêu âm xác định được vị trí u, kích thước u, tình trạng thâm nhiễm và di căn của khối u. Tuy nhiên, siêu âm cũng gặp cản trở do tụy là tạng ở sâu, khó xác định tổn thương, nhất là khi các quai ruột nhiều hơi.
 
Độ nhạy của siêu âm có thể tới 90%. Hình ảnh tụy thường làm giảm âm, đôi khi âm hỗn hợp, siêu âm có độ nhạy từ 55 -  94%, độ đặc hiệu từ 78 - 96% tùy theo kích thước u. Những u lớn đã có thâm nhiễm quanh tụy thì thường dễ phát hiện. Tuy nhiên, với những khối u nhỏ, đặc biệt là dưới 3cm thì vẫn là vấn đề khó khăn, chỉ xác định được 42,9%.

PV (ghi)
 
BÀI ĐỌC NHIỀU
 

Bình luận(0)