Điều trị trầm cảm

Google News

Thuốc chống trầm cảm phải dùng lâu dài, bao gồm những giai đoạn tấn công và điều trị duy trì.

- Hỏi: Tôi hay bị mệt mỏi, mất ngủ, gần đây cảm thấy chán chường nhiều thứ... đi khám, bác sĩ chẩn đoán bị trầm cảm và cho thuốc uống. Hết thuốc, vẫn thấy chưa đỡ. Đến nay tôi đã uống hết 3 đơn thuốc trong khoảng 3 tháng, bác sĩ dặn vẫn phải tiếp tục khám lại để điều chỉnh thuốc. Tại sao tôi phải dùng thuốc nhiều như vậy? Nguyễn Mỹ Hà (Nam Định).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
BS Trịnh Bích Huyền, Viện Sức khoẻ Tâm thần T.Ư trả lời: Thuốc chống trầm cảm phải dùng lâu dài, bao gồm những giai đoạn tấn công và điều trị duy trì. Thời gian điều trị tấn công thường kéo dài từ 6 - 12 tuần, sau đó cần phải tiếp tục điều trị duy trì khi những triệu chứng của trầm cảm đã hết hoàn toàn trong thời gian từ 16 - 20 tuần.
 
Mục đích của việc điều trị duy trì là ngăn chặn tái phát bệnh, đặc biệt là trên những đối tượng có các yếu tố nguy cơ cao như bệnh nhân có nhiều giai đoạn bị trầm cảm, có những triệu chứng tổn hại nặng về mặt chức năng học tập, xã hội, có ý tưởng hành vi tự sát, có triệu chứng loạn thần... Nhiều bệnh nhân sau khi đã khỏi hết các triệu chứng thường không muốn điều trị tiếp và bỏ thuốc.
 
Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu không tiếp tục điều trị thì tỷ lệ tái phát sẽ là 25% trong vòng 2 tháng đầu; những bệnh nhân nào tiếp tục được điều trị duy trì trong thời gian 2 năm thì tỷ lệ tái phát sẽ thấp hơn so với những bệnh nhân bỏ thuốc.

PV (ghi)
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)