Có cắt được tụy hoàn toàn?

Google News

Tụy là cơ quan ở sâu trong ổ bụng, nằm trước các đốt sống thắt lưng 1 - 2, mặt trước của tụy sát với mặt sau của dạ dày.

- Hỏi: Cho tôi hỏi tuyến tụy là gì? Nếu cắt tụy hoàn toàn có được không? - Lê Xuân Thu (Nông Cống, Thanh Hóa).

Mô hình tuyến tụy.
Mô hình tuyến tụy.
ThS.BS Nguyễn Hoàng Hòa trả lời: Tụy là cơ quan ở sâu trong ổ bụng, nằm trước các đốt sống thắt lưng 1 - 2, mặt trước của tụy sát với mặt sau của dạ dày, từ đoạn II của tá tràng đi chếch lên trên từ phải sang trái đến rốn lách.
 
Phần đầu tụy và thân tụy được dính vào thành bụng sau bởi cân mạc Treiz chỉ có đuôi tụy di động trong mạc nối tụy lách. Tụy được phân chia thành 3 phần là đầu tụy, thân tụy và đuôi tụy.
 
Tụy vừa là một tuyến ngoại tiết vừa là tuyến nội tiết. Chức năng của tụy ngoại tiết là giữ vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa protein, carbonhydrate và lipit, tiết nước và điện giải. Tụy nội tiết giúp bài tiết insulin và glucagon.
 
Không thể cắt bỏ tụy hoàn toàn, mà nếu bị nang thì chỉ cắt nang, hoặc điều trị từng trường hợp theo chỉ định. Ví dụ như việc điều trị bệnh lý tụy: Điều trị ngoại khoa khi viêm tụy cấp tính do chấn thương trong những ngày đầu để dẫn lưu; Mổ thăm dò khi chưa chắc chắn viêm tụy cấp, nghi ngờ bệnh ngoại khoa khác; Mổ sỏi mật, cắt túi mật, mở cơ thắt Oddi khi viêm tụy cấp tắc nghẽn; Nang giả tụy lớn, sau 6 tháng viêm tụy cấp không mất đi - dọa vỡ hoặc áp xe hóa; Mổ sỏi tụy, sỏi mật gây tắc mật, tắc ống tụy, gây viêm tụy mạn tính. Mổ dẫn lưu ống mật, ống tụy, lấy sỏi mật, sỏi tụy.
 
Bệnh nhân viêm tụy mạn đau bụng nhiều, điều trị nội khoa không kết quả, có thể phẫu thuật chống đau trên hạch và hệ thống thần kinh giao cảm, thần kinh tạng.

PV (ghi)

Bình luận(0)