Cẩn trọng khi dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim

Google News

Chú ý là thuốc điều trị loạn nhịp tim (Sedacoron hay Cordaron) có thể gây đen một phần củng mạc mắt, sạm da khi người bệnh ra nắng nhiều...

- Hỏi: Tôi bị bệnh rung nhĩ cơn và rối loạn nhịp tim, đã vào bệnh viện và được điều trị ổn định, ra viện bác sĩ kê đơn về nhà dùng 1 viên Sedacoron và 2 viên Vastarel mỗi ngày, yêu cầu dùng lâu dài. Nhưng bác sĩ cạnh nhà bảo tôi nên dùng thuốc 5 ngày thì nghỉ 2 ngày. Còn bác sĩ đến khám bệnh định kỳ ở cơ quan tôi cho biết: Với nhịp tim của tôi thì phải dùng 2 viên Sedacoron/ngày mới đủ liều và dùng liên tục lâu dài. Vậy tôi nên dùng thế nào là đúng?
Phan Văn Ký (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội).

 
GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam trả lời:
Sedacoron là thuốc điều trị loạn nhịp tim, dùng trong trường hợp nhịp tim nhanh, ngoại tâm thu. Thuốc Vastarel loại MR, 35mg, có tác dụng tăng khả năng co cơ tim trong trường hợp cơ tim bị thiếu máu mạn tính do động mạch vành bị hẹp, thường là do xơ vữa động mạch.
 
Dùng Sedacoron hay Cordaron với liều 200mg x 2 viên/ngày, mỗi tuần dùng 5 ngày, nghỉ 2 ngày rồi lại tiếp tục như trên, là cách cho thuốc phổ biến. Liều lượng Sedacoron có thể tăng hay giảm tùy theo nhịp tim, nếu nhanh (ví dụ, trên 90 nhịp/phút) hoặc nếu còn nhiều ngoại tâm thu thì có thể tăng liều, thường tối đa là 200mg x 3 viên/ngày, nhưng thời gian đó chỉ vài ngày, quan trọng là theo dõi nhịp tim và tình trạng toàn thân của người bệnh.
 
Nếu bệnh đã ổn định, thì dùng liều thuốc như ta đang dùng là được rồi. Nên chú ý là Sedacoron hay Cordaron có thể gây đen một phần củng mạc mắt, sạm da khi người bệnh ra nắng nhiều; có trường hợp xơ phổi, đặc biệt là sự xuất hiện bướu cổ ở người vốn thiểu năng hoặc cường tuyến giáp. Vì thế, trước khi dùng thuốc này nên hỏi ý kiến thầy thuốc.

PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)