Cách uống thuốc phòng tai biến mạch máu não

Google News

Chảy máu não có nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn là do bệnh tăng huyết áp.

- Hỏi: Cách đây 6 tháng, tôi bị tai biến mạch máu não, chảy máu não, đến nay đã chữa trị ổn định. Tôi xin hỏi, uống thuốc gì để phòng ngừa được lâu dài, không bị chảy máu não nữa? Phạm Văn Kín (Ngọc Thuỵ, Gia Lâm, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
 
GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam trả lời: Chảy máu não có nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn là do bệnh tăng huyết áp. Nếu ông đã bị tai biến chảy máu não cách đây 6 tháng và hiện đang ổn định thì ông nên tiếp tục chế độ sinh hoạt, thuốc men mà bác sĩ đã chỉ dẫn cho ông.
 
Cụ thể là: Không ăn quá mặn, hạn chế rượu các loại, hạn chế uống cà phê, tập xoa bóp, đi lại đều đặn với tốc độ vừa sức mình (khoảng 30 phút/ngày) và nhất là chú ý đo huyết áp hằng ngày dể dùng thuốc sao cho số huyết áp khoảng 130 - 135/80 - 90. Có thể dùng thuốc chống vón tiểu cầu như Aspirin 80 - 1mg/ngày, uống ngay sau bữa ăn tối.
 
Nếu thử máu có bệnh như tiểu đường, rối loạn lipit máu thì phải đến bác sĩ theo dõi, điều trị lâu dài những chứng bệnh này đồng thời với điều trị cao huyết áp.

PV (ghi)
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)