Thái Nguyên: Đường mới làm xong đã hỏng, người dân kêu cứu?

Google News

Tuyến đường bê tông tại tổ dân phố Đồi, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, mới nghiệm thu xong đã hỏng. Dân kêu trời đến giờ chưa giải quyết?.

Nhiều người dân tại tổ dân phố (TDP) Đồi, phường Bách Quang, (tp Sông Công,Thái Nguyên) phản ánh đến phóng viên (PV) Báo Tri thức và Cuộc Sống về việc đoạn đường bê tông vừa hoàn thành đưa vào sử dụng được vài tháng đã bong tróc hư hỏng, có dấu hiệu kém chất lượng.
Công trình mới dùng đã hỏng
Theo tìm hiểu, đoạn đường bê tông mới được thi công, xây dựng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Công trình thực hiện theo phương thức đối ứng, nhà nước hỗ trợ 60% (bao gồm cả xi măng), còn lại nhân dân đóng góp 40%, do UBND phường Bách Quang làm chủ đầu tư.
Cũng đồng thời, phường Bách Quang ký hợp đồng thi công, xây dựng với đội xây dựng TDP Đồi dưới sự giám sát của Ban giám sát cộng đồng.
Đoạn đường được nghiệm thu và chính thức đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021, thế nhưng mới vài chục ngày sau đã xuất hiện tình trạng bong tróc bề mặt, xuống cấp về mặt chất lượng.
Thai Nguyen: Duong moi lam xong da hong, nguoi dan keu cuu?
Ông Dương Quang Thái bên đoạn đường mới làm xong đã có dấu hiệu xuống cấp 
Ông Nguyễn Tiến Hải, một người dân vốn được hưởng lợi nhờ đoạn đường mới ở TDP Đồi khi được hỏi đến, lắc đầu thở dài: “đường mới được vài tháng mà cứ như đường đã làm 10 năm…”
Còn ông Dương Quang Thái, cũng tại TDP Đồi ngán ngẩm: “Tôi chưa bao giờ thấy một con đường bê tông nào có chất lượng tệ như thế này, bề mặt thì nham nhở đá, ngày nắng mà có xe đi qua là bụi bay mù mịt, trắng tinh”.
Thai Nguyen: Duong moi lam xong da hong, nguoi dan keu cuu?-Hinh-2
Độ dày của bê tông ở 1 chỗ bong tróc 
Ông Thái còn cho biết thêm, cả TDP có 139 hộ gia đình. Để đối ứng làm đường, mỗi hộ đã phải đóng góp tiền triệu. Đường vừa làm xong đã xuống cấp, thế nhưng khi TDP mời chủ đầu tư là UBND phường Bách Quang xuống họp để đưa ra phương án xử lý cũng như tìm ra nguyên nhân, cá nhân hay tập thể nào phải đứng ra chịu trách nhiệm thì UBND phường lại báo bận và vắng mặt..?
Cũng theo ông Thái, người dân đã rất nhiều lần kiến nghị và…nghển cổ chờ đợi, đến giờ vẫn chưa có kết quả. Hết cách, họ tìm đến kêu cứu tới các phương tiện thông tin đại chúng.
Thai Nguyen: Duong moi lam xong da hong, nguoi dan keu cuu?-Hinh-3
 Cận cảnh bê tông trơ đá
Trách nhiệm thuộc về ai?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Bách Quang cam kết chủ đầu tư (UBND phường Bách Quang - PV) hoàn toàn làm đúng quy trình.
Tuy nhiên, ông Hưng cũng thừa nhận, phường Bách Quang đã tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân TDP Đồi từ rất lâu. Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng mặt đường xuống cấp như phản ánh. UBND phường đã đưa ra phương án khắc phục nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân TDP Đồi.
Cụ thể: “Phường đã họp với các bên liên quan, như phòng Quản lý đô thị thành phố, Phòng Tài chính Kế hoạch, đại diện Công ty Cổ phần CNT GROUP (đơn vị cung cấp xi măng).
Bên phía đơn vị cung cấp xi măng cũng đã rất thiện chí khi đồng ý hỗ trợ bằng tiền mặt là 60 triệu”, chủ tịch phường Bách Quang khẳng định.
Được biết, ngày 8/7/2022, UBND thành phố Sông Công đã ban hành công văn số 2245/UBND-QLĐT do chủ tịch Vũ Duy Nghĩa ký, về việc khắc phục chất lượng công trình đường bê tông.
Thai Nguyen: Duong moi lam xong da hong, nguoi dan keu cuu?-Hinh-4
 Công văn số 2245/UBND-QLĐT 
Văn bản cũng thừa nhận việc hỏng hóc đang tồn tại tại công trình mới ở TDP Đồi và nêu biện pháp xử lý về mặt kỹ thuật.
Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, thứ nhất ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính trong sự việc này, ai là người ký hợp đồng cung cấp nguyên, vật liệu phục vụ thi công, khi đó là việc sử dụng tiền của Nhà nước và của người dân đóng góp?
Tiếp đó, công trình đường hỏng hóc “siêu nhanh” này, nguyên nhân ở đâu? Do thi công ẩu? Hay do chất lượng nguyên vật liệu cung cấp? Hay vì bất kỳ nguyên nhân nào khác? Người dân TDP Đồi đã rất nhiều lần kiến nghị vẫn chưa có được câu trả lời cụ thể?
Thay vì việc được hưởng lợi từ công trình này, người dân ngược lại kêu khổ. Vấn đề khắc phục sửa chữa hay hoàn nguyên theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, kinh phí bên nào phải ghánh chịu (trong đó có cả 60 triệu tiền hỗ trợ từ Công ty Cổ phần CNT GROUP)?.
Nhóm PV đã đặt lịch làm việc với UBND thành phố Sông Công, phòng Quản lý đô thị thành phố mong tìm được câu trả lời, nội dung cụ thể sẽ chuyển tiếp tới quý vị độc giả trong những bài viết sau.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)