Quảng Ngãi: Ô nhiễm từ các điểm dừng nghỉ, tắm gia súc

Google News

Khu dân cư dọc tuyến dẫn phía Nam cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng xuất hiện cơ sở kinh doanh ăn uống, tắm gia súc, gia cầm nhưng không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Người dân khu dân cư số 14 (thôn Đại An Đông 2, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) "kêu cứu" đến báo chí, phản ánh nước dưới ruộng, mương quanh khu dân cư bị ô nhiễm gây ảnh hưởng đến đời sống.
Theo đơn, tại khu dân cư số 14  - khu dân cư dọc hai bên đường dẫn cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống cho tài xế, ngoài ra còn có dịch vụ tắm cho heoNhưng các cơ sở này không đầu tư hệ thống thu gom nước thải mà xả trực tiếp nước tắm cho heo, gia súc, gia cầm xuống nền đường, hệ thống kênh mương, ruộng đồng.
Quang Ngai: O nhiem tu cac diem dung nghi, tam gia suc
 Đoạn dẫn phía Nam cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng có 7 cơ sở kinh doanh ăn uống, tắm heo, xả thải ra môi trường.
Tuyến đường dẫn phía Nam Quảng Ngãi nối từ Quốc lộ 1 lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào vận hành từ cuối năm 2017. Tại khu dân cư dọc hai bên đường dẫn đã xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống cho tài xế, ngoài ra còn có dịch vụ tắm cho heo. 
Theo như ghi nhận, dọc tuyến đường chưa đầy 300m đã có 7 cơ sở kinh doanh ăn uống cho lái xe và dịch vụ tắm cho heo. Các cơ sở kinh doanh này hoạt động như “trạm dừng nghỉ” trước khi lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nên khu vực này luôn tấp nập phương tiện ra vào.
Cao điểm, từ 9h sáng đến 13h hàng ngày, các phương tiện tập trung tại đây đông nhất. Các chủ xe khi ghé “trạm” đều tranh thủ sử dụng vòi phun nước tắm cho gia súc, rửa xe.
Quang Ngai: O nhiem tu cac diem dung nghi, tam gia suc-Hinh-2
Nước thải từ các cơ sở này chảy tràn ra đường trên tuyến dẫn phía Nam cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Điều đáng nói, hầu hết các cơ sở đều không có bể thu gom nên nước thải kèm theo phân gia súc chảy lênh láng xuống mặt đường. Một số cơ sở còn nối ống cho nước thải chảy thẳng xuống kênh mương tiêu nước dọc khu dân cư và cánh đồng Gò Mã gây ô nhiễm môi trường.

Bà Võ Kim Khanh (khu dân cư số 14) cho biết, 3 sào ruộng trước kia trồng lúa, từ ngày có dịch vụ tắm cho heo thì gia đình bà bỏ hoang ruộng, đã 7 năm nay. "Cây lúa non trồng xuống gặp nước thải, phân gia súc phần thì chết, phần bị úng ngã đổ nên không sản xuất được" - bà nói.

Quang Ngai: O nhiem tu cac diem dung nghi, tam gia suc-Hinh-3
Nước thải theo mương nước chảy ra đồng ruộng gây mùi hôi thối. 

Ông Huỳnh Đỗ Thành (khu dân cư số 14) bức xúc: "Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nhiều năm qua, người dân nơi đây phải sống chung với nước thải đen ngòm, sủi bọt, đầy ruồi nhặng"

Không chỉ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất mà chính nguồn nước sinh hoạt của người dân cũng đang bị ô nhiễm. Đặc biệt, vào buổi sáng sớm, trưa và tối, khu dân cư số 14 luôn tấp nập các loại xe đỗ không theo trật tự, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho phương tiện khác lưu thông trên tuyến.

Quang Ngai: O nhiem tu cac diem dung nghi, tam gia suc-Hinh-4
 Nước thải tràn vào ruộng, gây khó khăn cho sản xuất lúa.

Trưởng thôn Đại An Đông 2 - Võ Quỳnh Nhi, cho biết: "Ô nhiễm môi trường ở khu dân cư số 14 là vấn đề gây bức xúc cho nhân dân từ nhiều năm qua. Hiện thôn có 30 hộ với hơn 100 nhân khẩu sống dọc đường dẫn cao tốc bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ dịch vụ tắm cho heo. Tại các cuộc họp thôn, tiếp xúc cử tri, người dân đều kiến nghị nhưng chính quyền địa phương chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Lãnh đạo thôn cũng thông tin thêm rằng xã Hành Thuận được công nhận là xã nông thôn mới từ năm 2015. Nhân dân thôn Đại An Đông 2 đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đến năm 2025 được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường không được khắc phục thì sẽ rất khó để đạt được.

Được biết, hiện tại trong số 7 cơ sở kinh doanh này, chỉ có 1 cơ sở dịch vụ tắm heo có xây dựng hệ thống thu lắng nước thải, nhưng theo cơ quan chức năng thì vẫn chưa đảm bảo chất lượng. 

UBND xã đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với một trường hợp có hành vi xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, hiện lượng nước thải từ dịch vụ tắm cho heo xả ra môi trường mỗi ngày quá lớn, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân. 

Chủ tịch UBND xã Hành Thuận Phạm Văn Tâm cho biết, trong hời gian tới, UBND tiếp tục chỉ đạo Công an xã và công chức môi trường kiểm tra, xử lý, đồng thời có biện pháp mở rộng, khơi thông lại hệ thống tiêu nước, phục vụ sản xuất của người dân.

>>> Mời độc giả xem thêm video Ô nhiễm mương Kẻ Khế: Người dân mặc định đây là bãi rác!
 

 
Tuệ Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)