Hàng chục triệu đàn ông Trung Quốc "đau đầu" vì mất cân bằng giới tính

Google News

(Kiến Thức) - Tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng đang xảy ra ở Trung Quốc. Trước vấn đề này, giáo sư nghiên cứu dân số Zhai Zhenwu của Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh cho hay sự việc này khiến hàng chục triệu nam giới nước này khó tìm vợ.

Theo Economist, mất cân bằng giới tính đang xảy ra nghiêm trọng ở Trung Quốc. Theo ước tính, Trung Quốc thiếu hơn 60 triệu phụ nữ để làm cô dâu trong bối cảnh dân số nước này là hơn 1 tỷ người.
Đặc biệt, một báo cáo điều tra về người độc thân tại Trung Quốc được công bố tháng 11/2017 cho thấy trong hơn 1,4 tỉ người Trung Quốc thì có gần 200 triệu người độc thân. Tình trạng mất cân bằng giới tính ngày càng diễn ra nghiêm trọng khiến hàng chục triệu nam giới nước này khó tìm được vợ.
Từ lâu, tình trạng mất cân bằng giới tính đã trở thành vấn đề lớn ở Trung Quốc. Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng này ngày càng nghiêm trọng là vì chính sách 1 con của Trung Quốc được áp dụng từ năm 1979. Chính sách này được chính phủ Bắc Kinh thực hiện nhằm kìm hãm tăng dân số.
Trước chính sách này, người dân Trung Quốc quan niệm việc chỉ được sinh 1 con nên hầu như các cặp vợ chồng đều muốn có con trai nối dõi và chăm sóc, hỗ trợ kinh tế khi họ về già. Chính vì vậy, chọn lựa giới tính thai nhi và hiện tượng phá thai ngày càng diễn biến nghiêm trọng.
Theo thống kê, từ năm 1990 - 2012, 21 triệu ca phá thai diễn ra ở Trung Quốc vì giới tính thai nhi là nữ. Tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng dẫn đến việc hàng triệu nam giới nước này trong độ tuổi kết hôn khó tìm vợ.
 Vì tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, hàng chục triệu nam giới Trung Quốc sẽ khó tìm được vợ. Ảnh: SCMP.
Zhai Zhenwu, giáo sư nghiên cứu dân số của Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh, đã có chia sẻ về vấn đề "nóng" dư luận Trung Quốc trên.
“Tỷ lệ mất cân bằng giới tính kéo dài gần 30 năm qua dẫn đến việc dư thừa 30 triệu đàn ông trong độ tuổi kết hôn trong 30 năm tới”, giáo sư Zhai Zhenwu nói.
Theo giáo sư Zhai Zhenwu, trừ khi tất cả những nam giới độc thân chấp nhận kết hôn với phụ nữ hơn tuổi thì nếu không 30 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ khó tìm được vợ trong bối cảnh mất cân bằng giới tính đang diễn ra nghiêm trọng như hiện nay.
Ngoài ra, để cưới được vợ, nam giới Trung Quốc hiện nay cũng phải đối diện với nhiều áp lực, trong đó có phía cô dâu. Nguyên do là vì nhiều phụ nữ hiện nay yêu cầu nam giới độc thân muốn kết hôn phải đáp ứng các tiêu chí như: có nhà ở, thu nhập hàng tháng cao... Điều này càng khiến nam giới khó có thể kết hôn.
Mời quý độc giả xem video: Nỗi ám ảnh kinh hoàng chị em gặp phải sau khi kết hôn (nguồn: Dân Việt)
Để giải quyết vấn đề này cũng như vấn đề già hóa dân số ở Trung Quốc, năm 2015, chính quyền Bắc Kinh quyết định nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình khi cho phép mỗi cặp vợ chồng được sinh 2 con thay vì chỉ được sinh 1 con như trước.
Các chuyên gia hy vọng chính sách này sẽ giúp Trung Quốc giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính cũng như các vấn đề xã hội khác. Tuy nhiên, nếu như tỷ lệ sinh ở Trung Quốc tăng chậm hơn dự kiến thì số lượng nam giới độc thân sẽ còn tăng cao hơn.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)