Đắk Lắk: Dân tố công ty Bình Hoà nổ mìn khai thác đá gây nứt nhà

Google News

Bất an, lo sợ... là cảm giác của người dân sống tại thôn 5 xã Krông Buk, huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) mỗi khi mỏ đá của công ty TNHH Bình Hoà (công ty Bình Hoà) thực hiện việc nổ mìn để khai thác đá.

Thời gian qua, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh của người dân thôn 5, xã Krông Buk, huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) về việc từ nhiều năm nay, mỏ đá của công ty TNHH Bình Hoà (mỏ đá thôn Ea Kung hay mỏ đá Bình Hoà) thuộc xã Krông Búk, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk hoạt động gây khói bụi, tiếng ồn, hư hỏng đường giao thông. Quá trình nổ mìn khai thác đá khiến nhà dân rung chấn, xuất hiện nhiều vết nứt… ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống thường ngày cũng như kinh tế của người dân mà chưa thể xử lý dứt điểm.

Dân bức xúc tố mỏ đá nổ mìn làm nứt nhà

Có mặt thực tế tại địa phương những ngày đầu tháng 7, theo ghi nhận của PV, mỏ đá Bình Hoà chỉ cách khu nhà người dân sinh sống khoảng 500m.

Dak Lak: Dan to cong ty Binh Hoa no min khai thac da gay nut nha
Nhà anh Nông Văn Lồm cách mỏ đá thôn Ea Kung 200m bị ảnh hưởng bởi hoạt động nổ mìn khai thác đá. 

Anh Nông Văn Lồm, nhà cách mỏ đá thôn Ea Kung khoảng 200m cho biết, mỗi lần mỏ đá nổ mìn không khác gì động đất gây chấn động, rung lắc, tiếng ồn, đá bụi bay mù mịt vào nhà, có hôm cục đá to bằng nắm tay bay thẳng vào vườn cà phê, rất nguy hiểm.

"Cách đây mấy ngày, một trận nổ mìn làm ngói trên mái nhà rớt xuống đất. Nhà cửa xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt trên tường”, anh Lồm nói.

Dak Lak: Dan to cong ty Binh Hoa no min khai thac da gay nut nha-Hinh-2
Nhà anh Chu Văn Được bị hoạt động nổ mìn làm bể kính cửa sổ phải thay kính mới. 

Chỉ tay vào vết nứt trên tường, anh Chu Văn Được cùng xóm cho biết, người dân ở đây thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hoạt động của mỏ đá. Do khoảng cách mỏ sát gần các nhà nên tiếng ồn từ các thiết bị phát ra rất lớn, tiếng nổ mìn gây chấn động mạnh, khói bụi của đất đá bay mù mịt khi nghiền cũng như khi xúc lên xe chở đi hàng ngày. Mỗi khi nổ mìn, anh Được đều cảm thấy nhà rung rinh như muốn đổ. Trong nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, trẻ em nghe tiếng nổ là hoảng sợ. Không chỉ ảnh hưởng đến nhà cửa, các xe chờ đá cũng làm hư hỏng đường sá.

“Chúng tôi không cản trở việc khai thác đá nhưng mà phải làm sao để không ảnh hưởng tới người dân. Người dân tha thiết mong cơ quan chức năng có biện pháp để khắc phục những thiệt hại của người dân chúng tôi và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực do việc khai thác đá mang lại”, anh Được chia sẻ.

Dak Lak: Dan to cong ty Binh Hoa no min khai thac da gay nut nha-Hinh-3
 Nhà anh Lăm Văn Hiền mới xây được 2 năm mà bây giờ nứt hết, gạch men đầy vết rạn.

Cùng cảnh ngộ, anh Lăm Văn Hiền (Thôn 5, xã Krông Búk) bức xúc nói: “Nhà tôi mới xây được 2 năm mà bây giờ nứt hết, gạch men đầy vết rạn, có chỗ bong cả gạch ra. Phản ánh với đại diện mỏ đá thôn EaKung thì họ trả lời được nhà nước cho phép. Người dân chúng tôi không biết làm sao!”.

Ngoài 3 hộ nêu trên còn rất nhiều hộ có tình trạng tương tự. Hầu hết người dân sinh sống tại đây đều mong muốn có biện pháp khắc phục kịp thời, ổn định cuộc sống, không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi mỏ đá thôn Ea Kung nổ mìn khai thác đá. Người dân đã nhiều lần phản ánh đển chủ mỏ đá và cơ quan chức năng liên quan nhưng chưa nhận được câu trả lời thích đáng.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hòa - người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Bình Hoà cho biết: “Đây là vấn đề muôn thuở của các mỏ đá. Đối với vấn đề nhà dân bị nứt nẻ do mỏ đá nổ mìn thì tôi đã có gặp người dân một vài lần rồi, mỗi nhà có 1 yêu cầu khác nhau, có nhà đáp ứng được có nhà không…”.

Dak Lak: Dan to cong ty Binh Hoa no min khai thac da gay nut nha-Hinh-4
Dư chấn từ hoạt động nổ mìn khai thác đá làm nhà người dân ở thôn 5 xã Krông Búk bị rạn nứt tường. 

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Hải Sâm – Chủ tịch UBND xã Krông Búk thông tin:UBND xã đã nắm được thông tin. Trong cuộc họp Hội đồng nhân dân vào ngày 6/7 vừa qua, cử tri có phản ánh về việc này. Chúng tôi đã báo cáo lên phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện, trong tuần tới sẽ lập đoàn phối hợp với phòng Tài nguyên Môi trường xuống kiểm tra”

Theo ông Đặng Minh Đức – Trưởng phòng TNMT huyện Krông Pắc, liên quan sự việc nói trên, phòng TNMT sẽ báo cáo UBND huyện và lập đoàn kiểm tra.

Video trích xuất camera nhà dân rung lắc dữ dội do hoạt động nổ mìn khai thác đá của mỏ đá thôn Ea Kung (Video do người dân cung cấp).

 Báo Tri thức & Cuộc Sống sẽ tiếp tục thông tin.
Quang Nguyên - Ngọc Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)