Câu chuyện thế hệ

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày vừa rồi, chứng kiến cảnh các bạn trẻ, các bạn thanh niên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn người dân vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp... thật cảm động!

Mỗi khi có vụ học sinh đánh nhau, hay những vụ giết người cướp của mà thủ phạm là người trẻ... nhiều người lại tặc lưỡi chép miệng phê phán, thất vọng vì thế hệ trẻ ngày nay sống ích kỷ, ưa bạo lực, không có lý tưởng... Họ lo lắng tương lai đất nước sẽ ra sao khi trao vào tay những con người như thế! 
Ai cũng có thể nói như thế, rất nhiều người đã và đang nói như thế. Cứ làm như phê phán thế thì bản thân mình nghiễm nhiên trở thành những người tốt, những người vô can và có trách nhiệm! Câu chuyện thế hệ này không phải bây giờ mới có. Mà như một vị giáo sư đã nói, từ thời La Mã cổ đại những người già đã bày tỏ những thất vọng về thế hệ trẻ!
 
Nhưng những ngày vừa rồi, chứng kiến cảnh các bạn trẻ, các bạn thanh niên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn người dân vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, họ có mặt từ sáng sớm tới tối khuya, quạt cho những người xếp hàng, dìu hay cõng những cụ già... thật cảm động! 
Họ là những người trẻ sinh ra khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thôi những chức vụ quan trọng, những năm tháng hào hùng của dân tộc, của Đại tướng họ chỉ được biết qua sách báo, qua những câu chuyện của cha ông. Nhưng tình cảm chân thành của họ, ý thức trách nhiệm, sự nhiệt tình, vô tư, tinh thần tự hào dân tộc... vẫn vô cùng mạnh mẽ. 
Nhìn họ ta như thấy được những gì là tốt đẹp, thấy được cái sức mạnh của dân tộc mà lâu nay vẫn bị che khuất. Nhìn họ, tôi lại nhớ đến những thanh niên 17, 18 tuổi năm nào đã mang sức trẻ của mình lên đường ra trận, góp phần làm nên những chiến thắng của dân tộc. 
Hay xa hơn nữa là những thế hệ năm nào đã thích lên tay hai chữ "Sát Thát" cùng Trần Hưng Đạo đánh thắng giặc Nguyên Mông... làm nên một nước Đại Việt oai hùng đến vậy. Cái truyền thống đó, dòng máu đó vẫn chảy trong những người trẻ hôm nay. Dù có bị nhiều vẻ ngoài che lấp, nhưng nó vẫn là những dòng chảy ngầm và vô cùng mạnh mẽ.
Vì vậy, nhìn vài hiện tượng đáng buồn kia, đừng vội kết tội cả một thế hệ. Mà chúng ta, những người thuộc thế hệ đi trước hãy tự hỏi mình rằng, mình đã làm gì xứng đáng để những người trẻ noi theo, để họ tin tưởng và tự hào?
Minh Anh

Bình luận(0)